Phó An My đối thoại với Gió, Piano và Chèo cổ

Thứ Sáu, 30/09/2016, 16:46

“Gió”, một cuộc trình diễn đối thoại giữa piano và chèo cổ lấy cảm hứng từ vở “Quan Âm Thị Kính” của nghệ sỹ piano Phó An My sẽ được tổ chức vào 20g ngày 29-10 tới tại Rạp Công nhân, 42 Tràng Tiền, Hà Nội và 20g ngày 3-12 tại GEM Center, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, Tp Hồ Chí Minh.

 

Với 5 phần, bao gồm “Chạng vạng”, “Oan”, Khát”, “Ru kệ”, “Hóa”, chương trình “Gió” là một cuộc trình diễn đối thoại, tương tác và song hành giữa piano và nghệ thuật chèo cổ với vở Quan Âm Thị Kính qua thể hiện của nghệ sỹ Piano Phó An My và các nghệ sỹ tiêu biểu cho nghệ thuật chèo cổ. Có rất nhiều cung bậc cảm xúc qua “ngón dương cầm bão tố” Phó An My khi biểu lộ thân phận những người phụ nữ trong vở Quan Âm Thị Kính.

“Gió” là cuộc đối thoại giữa piano và chèo cổ, lấy cảm hứng từ vở 

Cuộc trình diễn lần này tiếp nối mạch tư duy âm nhạc đối thoại của Phó An My sau thành công của tác phẩm “Bóng” (năm 2011), “Lửa” (năm 2014). “Gió” là sản phẩm kết hợp giữa Phó An My và nhạc sỹ Đặng Tuệ Nguyên, là tác phẩm Piano đối thoại với chèo cổ, lấy nguồn cảm hứng từ vở “Quan Âm Thị Kính”.

“Gió” sẽ không chạy theo cốt truyện mà lấy hơi âm nhạc và cảm hứng từ nội tâm nhân vật chèo cổ để khắc họa nên tính cách, thân phận, cảm xúc của hai người đàn bà, hai tính cách trái ngược, một bên là biểu tượng của chữ Nhẫn, một bên là biểu tượng của chữ Khát (Khát khao được yêu, được sống).

Tư duy âm nhạc đối thoại của “Gió” tiếp nối “Bóng” (2011), “Lửa” (2014).

Hai tính cách, hai nhân vật với những nỗi đau trái ngược nhưng một người ẩn giấu vào trong, một người hiển lộ ra ngoài. Và để diễn giải hai tính cách này, dân gian có câu: “Có oan Thị Kính, có loạn Thị Mầu”.

Mặc dù đây là vở cuối cùng trong khuôn khổ đối thoại nhưng lần này, tính tương tác giữa các dòng nhạc khá cao. Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Hoài sẽ sử dụng giọng hát nguyên bản của chèo cổ cùng kết hợp với dòng nhạc Tây Âu do nhạc sỹ Đặng Tuệ Nguyên sáng tác và qua cách thể hiện của tiếng dương cầm “bão tố” của Phó An My sẽ gây cho khán giả những cảm xúc từ sự kết hợp độc đáo khác biệt.

Nghệ sỹ piano Phó An My với "ngón đàn bão tố" sẽ gặp lại khán giả Hà Nội và TP.HCM trong chương trình "Gió", diễn ra vào cuối tháng 10 và đầu tháng 12 năm nay. 

Chương trình do nhạc sỹ Phó Đức Phương làm tổng đạo diễn; Nghệ sỹ Vũ Đình Quân, nguyên GĐ Nhà hát chèo làm cố vấn nghệ thuật. Chương trình “Gió” diễn ra tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

Đậu Dung
.
.
.