Danh hài Xuân Bắc vào vai chính trong vở kịch của nhà văn Chu Lai

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:47
Với việc lần đầu tiên chính thức khai sàn 2 vở diễn “Biệt đội báo đen” (kịch bản: nhà văn Chu Lai, đạo diễn: NSND Anh Tú) và “Thầy và trò” (kịch bản: Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: NSND Ngọc Giàu) vào chiều 9-3, Nhà hát kịch Việt Nam tiếp tục cho thấy bước đi vững vàng sau 3 năm “lột xác”.


Chia vui với Nhà hát, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã có mặt để động viên các nghệ sĩ. 

“Biệt đội báo đen” là câu chuyện về cuộc chiến đấu của những người lính trong thời chiến lẫn thời bình. Thời chiến, họ hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất quê hương, nhưng trong thời bình, họ lại phải đấu tranh với chính những đồng đội cũ, vì nhân dân, vì lẽ phải.

Vở diễn phản ánh những góc khuất của thời chiến mà ít ai được biết. Vở diễn gai góc này đã được nhà văn Chu Lai ấp ủ nhiều năm, khi ông phải chứng kiến những nỗi đau, mất mát cả trong thời chiến lẫn thời bình của đồng đội nên đã viết bằng cả tâm huyết của mình để khẳng định: Dù thời nào, chiến tranh hay hòa bình, quá khứ hay tương lai thì sự thật và công lý sẽ luôn được bảo vệ, không thể bị bóp méo dưới ý muốn của những kẻ cơ hội chủ nghĩa.

Các nghệ sĩ diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam tại lễ khai sàn 2 vở diễn.

Sau hàng loạt thành công với “Lâu đài cát”, “Tai biến”, “Trong mưa giông thấy nắng”, “Hamlet” vv… NSND Anh Tú tiếp tục đạo diễn vở “Biệt đội báo đen”. Và từ những thành công đã có, hy vọng vào sự lôi kéo khán giả của “Biệt đội báo đen” không phải là quá khó. Đặc biệt, trong vở diễn này, NSƯT Xuân Bắc, Trưởng đoàn kịch I, sẽ vào vai chính - Sáu Thành - một nhân vật có nhiều đất diễn và có tâm lý khá phức tạp.

Với vai chính diện này, danh hài đất Bắc sẽ có cơ hội thể hiện mình, để khán giả biết thêm tài năng của anh không chỉ ở lĩnh vực hài. Đây là vở diễn từng mang cho Nhà hát chèo Quân đội giải Vàng tại Liên hoan sân khấu về Hình tượng người chiến sĩ Công an 2015 với tên gọi “Người chiến sỹ năm xưa”, nay lại được dàn diễn viên của một nhà hát là “cánh chim đầu đàn” trong làng sân khấu thể hiện, càng thêm nhiều hy vọng và tin tưởng “Biệt đội báo đen” sẽ thổi hơi ấm cho đời sống sân khấu hôm nay.

 “Thầy và trò” là vở diễn do đích thân Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh nêu ý tưởng và chỉ đạo dàn dựng, mang thông điệp mạnh mẽ về đề tài giáo dục nhằm góp tiếng nói vào sự nghiệp trồng người: Học đường là nơi đào tạo ra nhân tài cho xã hội nhưng vì có những cá nhân thoái hóa nên đã gây ra những hệ lụy khôn lường. Con người sinh ra những qui định, nhưng đôi khi chính con người lại không tự rèn mình trong khuôn khổ của qui định. Đã có một đề tài mang tính thời sự, nhưng có lẽ, để đảm bảo cho việc kéo khán giả đến rạp, Nhà hát kịch Việt Nam đã mời NSND Ngọc Giàu, một đạo diễn từng dàn dựng nhiều vở ăn khách cho sân khấu Sài Gòn, ra Hà Nội làm đạo diễn.

Đây là lần đầu Nhà hát khởi công 2 vở cùng lúc. 2 vở diễn chính kịch nghiêm ngắn với đội ngũ sáng tạo đều là những người có tên tuổi trong làng sân khấu, lại do dàn diễn viên của một nhà hát hàng đầu trình diễn nên “hy vọng sẽ có được đời sống lâu bền với khán giả, với bạn nghề như những vở diễn của Nhà hát trong 3 năm gần đây, để tiếp tục nối dài tín hiệu vui mà Nhà hát đang bước đầu tìm lại” như chia sẻ của NSND Anh Tú.

Thanh Hằng
.
.
.