Xuất bản ‘Đất và người Nam Bộ’

Thứ Tư, 13/01/2016, 15:45
Ngày 13-1, Nhà xuất bản Trẻ và gia đình học giả Ngạc Xuyên Ca Văn Thỉnh chính thức ra mắt bạn đọc tập sách “Đất và người Nam Bộ”.


Bao gồm 14 bài viết do học giả Ca Văn Thỉnh viết, dịch, sưu tầm về đề tài Nam Bộ xưa, tập sách giới thiệu đến người đọc những tinh túy của cổ học Nam Bộ cũng như nhiệt huyết của tác giả trong việc giữ, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc.

Học giả Ca Văn Thỉnh (1902 – 1987) là một trong những gương mặt đi tiên phong trong nghiên cứu văn hóa truyền thống Nam Bộ. Học Cao đẳng Sư phạm nhưng ông chọn nghiên cứu nhằm góp phần khẳng định những luận điểm sai trái của học giả trong và ngoài nước về con người, lịch sử, văn chương, giáo dục Nam Bộ và được biết đến nhiều với bút danh Ngạc Xuyên.

Tập sách “Đất và người Nam Bộ” của Ngạc Xuyên Ca Văn Thỉnh.

Trong đó, “về mặt sử học, ông chứng minh Nam Bộ là đất có lịch sử lâu đời, do người Việt khai khẩn và tạo dựng nên bằng con đường hòa bình.

Ông kêu gọi mọi người Nam Bộ tìm hiểu, giữ gìn, yêu quý các di tích lịch sử, văn hóa của mình. Về mặt văn học, ông cho thấy Nam Bộ rõ ràng có một nền văn học quy mô tổ chức hẳn hòi, với những tác phẩm tiêu biểu cho tinh thần “ngay thảo”, “khí Đồng Nai”.

Về mặt nho học, ông khẳng định Nam Bộ có một nền giáo dục vững chắc, lâu đời với đặc điểm “điển yếu, thiết thiệt”, “tập nghĩa”, “dưỡng khí”, đề cao đạo nghĩa danh tiết và con người Nam Bộ là những người “có văn hóa, biết đạo nghĩa”…

Hiện nay, dết quả nghiên cứu của ông được cho là có ảnh hưởng sâu rộng đến các nhà nghiên cứu sau này trong các lĩnh vực văn học, nho học, sử học Nam Bộ thế kỷ XVIII – XIX.

N.H.
.
.
.