Vở kịch “Tiên Nga” đoạt giải nhất Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP HCM

Thứ Sáu, 19/04/2019, 13:53
Vở nhạc kịch “Tiên Nga” do NSƯT Thành Lộc đạo diễn và biên kịch đã được xướng tên ở giải cao nhất hạng mục Sân khấu thuộc Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh 5 năm lần 2.


Sáng 19-4, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh 5 năm lần 2 (2012-2017). Đây là giải thưởng truyền thống dành cho các tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc thuộc các loại hình văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc và múa. Điểm mới của năm nay là sự xuất hiện của hạng mục Lý luận phê bình.

Các tác giả đoạt giải ở hạng mục Sân khấu.

Hội đồng xét sơ khảo đã tiếp nhận hàng ngàn tác phẩm ra đời trong giai đoạn năm 2012 – 2017 của các cá nhân và tập thể tác giả gửi về. Hội đồng Chung khảo gồm những văn nghệ sĩ đầu ngành, có uy tín của các lĩnh vực văn học nghệ thuật và đại diện lãnh đạo các sở ngành. Kết quả, Hội đồng đã chọn ra 53 tác phẩm tiêu biểu của 9 hạng mục để trao giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích.

Trích đoạn vở "Tiên Nga" tại lễ trao giải.

Cụ thể, giải nhất hạng mục Sân khấu thuộc về vở “Tiên Nga” (biên kịch và đạo diễn: NSƯT Thành Lộc) – vở kịch lấy cảm hứng từ truyện thơ “Lục Vân Tiên” của cụ Đồ Chiểu. Đây là vở kịch ra mắt năm 2017 và gây nên cơn sốt vé chưa từng có đối với một vở nhạc kịch lịch sử - văn học. Ở hạng mục Điện ảnh, bộ phim “Thiên mệnh anh hùng” (đạo diễn Victor Vũ) được tôn vinh.

Bộ ảnh “Vượt qua bóng tối” ghi lại bao khoảnh khắc xúc động mà dung dị của học sinh khiếm thị đã giúp nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong giành giải nhất hạng mục Nhiếp ảnh. Cố nhà văn Lê Văn Thảo được vinh danh ở hạng mục Văn học với tác phẩm “Ở R- Chuyện kể sau 50 năm”.

Các tác giả đoạt giải hạng mục Điện ảnh.

Giải nhất hạng mục Múa thuộc về tổ khúc múa “Tổ quốc” (Trường Múa TP Hồ Chí Minh), giải nhất hạng mục Âm nhạc dành cho ca khúc “Lời Bác sáng Biển Đông” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn, giải nhì thuộc về ca khúc “Nhật ký của mẹ” của Nguyễn Văn Chung.

Riêng hạng mục Lý luận phê bình cùng tôn vinh hai công trình “Phương pháp phê bình điện ảnh” của PGS.TS Trần Luân Kim và “Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh – Một thoáng hôm nay, một chút xưa” của nhà giáo nhân dân, họa sĩ Huỳnh Văn Mười.

Ca khúc "Lời Bác sáng Biển Đông" của nhạc sĩ Trần Long Ẩn.

Các tác phẩm được trao giải đều có giá trị vượt trội, ca ngợi con người – đất nước Việt Nam với lịch sử dựng nước và giữ nước oai hùng. Đặc biệt, nhiều tác phẩm mang nét đẹp của thành phố mang tên Bác đang ngày càng vươn xa và nghĩa tình.

Quỳnh Nga
.
.
.