Vẻ đẹp thuần khiết, đầy cảm xúc của Đồng Văn qua ảnh đen trắng

Thứ Năm, 13/09/2018, 13:58

Triển lãm Ảnh “Thư Đồng Văn” là tập hợp Gần 50 tác phẩm nhiếp ảnh chụp bằng film đen trắng của NSND, nhà nhiếp ảnh, nhà quay phim gạo cội Nguyễn Hữu Tuấn, được lấy cảm hứng kể từ khi ông bắt đầu bấm máy bộ phim “Thư Đồng Văn” – tác phẩm đầy cảm xúc về vùng đất cao nguyên đá Đồng Văn sẽ được chuyển đến công chúng Hà Nội qua triển lãm cùng tên vào ngày 15-9.



Triển lãm “Thư Đồng Văn” do Trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm kết hợp với Lab 36 + tổ chức. Diễn ra tại trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, các hình ảnh trưng bày tại triển lãm quy tụ nhiều giá trị về mặt lịch sử và tư liệu quý giá cùng cảm xúc của tác giả. 

Vẻ đẹp thuần khiết của đồng bào vùng Cao nguyên đá qua ảnh của NSND Nguyễn Hữu Tuấn

Trong từng khuôn hình của mình, NSND Nguyễn Hữu Tuấn muốn truyền tải những nét đẹp thuần khiết vốn có của đồng bào người Mông nói riêng và thiên nhiên đất nước con người Việt Nam nói chung.

Người xem bắt gặp hình ảnh quen thuộc của đồng bào trên cung đường Hạnh Phúc
Khoảnh khắc làm mà chơi của trẻ em 
Hình ảnh đen trắng được NSND Hữu Tuấn phóng rọi thủ công

Đặc biệt, tại triển lãm giới thiệu 20 ảnh được NSND Nguyễn Hữu Tuấn phóng rọi thủ công hết sức tỷ mỉ từ phim nhựa (negative film) tại Hanoi Darkroom lên trên khổ giấy 50 x 60 cm. Những tác phẩm này được coi là sự hội tụ những yếu tố tinh túy và đầy đủ nhất của quy trình chụp - tráng - rọi đã song hành cùng nhiếp ảnh film rất nhiều năm trước. 

Góc đời thường đậm chất thơ của người dân vùng cao

Một trong số các hình ảnh về Đồng Văn được chọn trưng bày

Khoảnh khắc thư giãn sau giờ lao động

Mưu sinh cùng đá

Một trong số những hình ảnh đầy chất thơ của NSND Hữu Tuấn

Trẻ em hiện diện với mật độ khá dày trong số hình ảnh trưng bày

Hình ảnh đậm tính nhân văn trong "Thư Đồng Văn"
Những đứa trẻ vùng cao

Những bức ảnh tuy mộc mạc nhưng được kỳ vọng sẽ tôn thêm những giá trị không thể viết thành lời và một cảm xúc chân thật của một Đồng Văn 20 - 30 năm trước, đồng thời mang đến cho mỗi người những cảm xúc thật lắng đọng và một khát khao tiếp nối giữ gìn, bảo tồn, cải thiện những nét tinh túy nhất trên cao nguyên đá Đồng Văn.




N.H
.
.
.