“Ứng cử viên” giải Nobel Văn học người Hàn Quốc giao lưu, ra mắt sách tại Hà Nội

Thứ Ba, 05/12/2017, 17:40
Sáng 5-12-2017, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam đã diễn ra buổi giao lưu, ra mắt tập thơ “Vạn đời người” của nhà thơ Koun qua bản dịch của dịch giả Lê Đăng Hoan (NXB Hội Nhà văn ấn hành).

Koun một nhà thơ đặc biệt nổi tiếng không chỉ với độc giả Hàn Quốc mà tên tuổi ông đã vượt xa biên giới quốc gia, trở thành tác giả nhiều lần được đề cử trao giải Nobel Văn học danh giá. Cho đến nay, người Hàn Quốc vẫn luôn tin tưởng rằng, Koun sẽ là nhà thơ người Hàn Quốc đầu tiên sẽ được Viện Hàn Lâm Thụy Điển xướng tên là người đoạt giải thưởng Nobel Văn học trong tương lai không xa.

Nhà thơ Koun năm nay đã 84 tuổi, sinh năm 1933 và đã sống một cuộc đời trải qua nhiều biến cố, bất trắc trước khi trở thành một nhà thơ nổi tiếng bậc nhất Hàn Quốc ngày nay. Ông trở lại Việt Nam lần này là lần thứ 3. Lần đầu ông đến Việt Nam là khi đất nước còn chiến tranh và tháng 10-2010, ông đã đến Việt Nam lần thứ 2 trong dịp NXB Hội Nhà văn tổ chức giới thiệu tập thơ “Bài hát ngày mai” của ông cũng do tác giả Lê Đăng Hoan dịch.

Nhà thơ Koun (thứ 2 từ phải sang) trong buổi giao lưu ra mắt tập thơ "Vạn đời người" tại Hà Nội"

Theo đánh giá của các nhà phê bình, thế giới thơ văn của Koun như “rừng rậm” mà càng đi vào càng thấy sâu thăm thẳm. Trong hơn 150 tác phẩm thơ, văn, lý luận phê bình văn học của ông, có những đại tác phẩm hiếm gặp trên thế giới và cũng là tác phẩm lớn nhất cuộc đời ông là “Núi Bạch đầu” và “Vạn đời người” đã làm kinh ngạc bạn đọc Hàn Quốc và thế giới bởi quy mô về số lượng và kho tàng tri thức trong tác phẩm.

Tập thơ “Vạn đời người” phiên bản tiếng Việt vừa xuất bản gồm 108 bài thơ được dịch giả Lê Đăng Hoan tuyển dịch từ trên 4.000 bài thơ trong bộ tác phẩm kinh điển “Vạn đời người” của nhà thơ Koun. 

Phát biểu tại buổi giao lưu, ra mặt tập thơ “Vạn đời người”, các nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Đặng Huy Giang, dịch giả Lê Bá Thự... đều tỏ lòng tôn kính, ngưỡng vọng đối với tài năng và sức sáng tạo của nhà thơ Koun. Nhà thơ Koun cũng bày tỏ sự xúc động, niềm hạnh phúc khi thơ của ông được độc giả Việt Nam quan tâm, yêu mến.

Nguyệt Hà
.
.
.