Trưng bày chuyên đề “Hội họa Hoàng Trầm”

Thứ Hai, 25/04/2016, 14:37
Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, triển lãm chuyên đề “Hội họa Hoàng Trầm” giới thiệu các tác phẩm hội họa của họa sĩ, nhà giáo nhân dân Hoàng Trầm sẽ diễn ra tại Bảo tàng từ ngày 29-4 tại tầng 2, tòa nhà II, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, 97 Phó Đức Chính, Quận 1.

Đây là hoạt động tri ân các họa sĩ lão thành, có những đóng góp lớn đối với sự nghiệp mỹ thuật, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Chuyên đề “Hội họa Hoàng Trầm” chọn lọc giới thiệu khoảng 160 tác phẩm sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ và các ký họa, phác thảo bằng chì, than, màu nước … đã được họa sĩ Hoàng Trầm ghi chép, sáng tác từ khi còn là sinh viên cho đến lúc về hưu. Trong đó, các ký họa và tác phẩm ông sáng tác trước 1975 chủ yếu là về hoạt động lao động sản xuất, chiến đấu và chân dung của quân dân. Đề tài phong cảnh và tình mẫu tử được thể hiện nhiều hơn sau năm 1975, đặc biệt là khi ông đã nghỉ hưu.

Họa sĩ, NGND Hoàng Trầm.

Họa sĩ, NGND Hoàng Trầm sinh năm 1928 tại xã Hướng Thọ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Tân An (nay là tỉnh Long An). Từng theo học Trường Mỹ nghệ thực hành Gia Định”, từ năm 1947, ông tham gia kháng chiến, làm việc tại phòng Thông tin Văn Nghệ, quận Cần Giuộc, Chợ Lớn, sau đó là họa sĩ của Ty Thông Tin Văn Nghệ tỉnh Bà Rịa-Chợ Lớn. Từ năm 1964 đến 1975, họa sĩ Hoàng Trầm là giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sau năm 1975, ông về làm giảng viên Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho đến khi nghỉ hưu.

Ông còn vinh dự nhận giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2001 và được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2010.

N.Hoa
.
.
.