Triển lãm ảnh “Người Việt Nam ở Pháp – Một góc nhìn”

Thứ Tư, 06/04/2016, 19:58
Chiều ngày 6-4, triển lãm “Người Việt Nam ở Pháp – Một góc nhìn” chính thức khai mạc tại đường sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh).  

Do Sở Thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức, triển lãm trưng bày 130 bức ảnh  ghi lại dấu ấn Việt Nam - Hồ Chí Minh trên đất Pháp, hoạt động của Hội người Việt Nam tại Pháp, do ông Lê Tấn Xuân chụp và sưu tầm, chụp lại trên đất Pháp.

Ông Lê Tấn Xuân phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Ông Lê Tấn Xuân, 77 tuổi sinh trong một gia đình người Việt tại Campuchia. Năm 1964, ông được gia đình cho sang Pháp du học. Ông Xuân từng theo học tại trường Quốc gia về quay phim và chụp ảnh (Ecole National de photographie et cinématographie) ở Paris, làm việc tại Viện nghiên cứu khoa học Pháp (Collège de France). 

Năm 1968, ông gia nhập Hội Liên hiệp Việt kiều (nay là Hội người Việt Nam tại Pháp), bắt đầu gắn bó với việc chụp và lưu giữ các hình ảnh hoạt động của Hội. 

Gần nửa thế kỷ cầm máy, ông đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc có giá trị về hoạt động của cộng đồng  người Việt trên đất Pháp: ngày Tết của người Việt ở Pháp, Kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, Quốc khánh Việt Nam, Gian hàng Việt Nam tại Lễ hội báo Nhân Đạo… Đặc biệt, ông còn được giao tham gia chụp ảnh một số hoạt động quốc gia và quốc tế của Việt Nam tại Pháp như hoạt động của ngoại giao Việt Nam tại Hội nghị Paris (1968-1973), chuyến thăm Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng (tháng 4-1977)... 

Ông Lê Tấn Xuân giới thiệu những bức ảnh về hoạt động của người Việt tại Pháp.

Những hình ảnh được trưng bày tại triển lãm “Người Việt Nam ở Pháp – Một góc nhìn” được chọn lọc từ khối ảnh mà ông đã thực hiện trong nhiều chục năm qua. Trong đó, người xem sẽ có cơ hội hiểu thêm về Bác Hồ và những cộng sự của Người ở Pháp, những đóng góp của cộng đồng người Việt ở Pháp trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa dân tộc cũng như tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước Việt – Pháp.

Những vị khách đầu tiên tham quan triển lãm sau giờ khai mạc.

Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 105 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, hướng đến kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1075 – 30/4/2016). Các hình ảnh được trưng bày đến hết ngày 9-4.

N.H.
.
.
.