Triển lãm ảnh “Đời sống của Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà”

Thứ Ba, 17/05/2016, 21:11
Triển lãm ảnh “Đời sống của Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà” là một trong hàng loạt hoạt động tại Thành phố Đà Nẵng nhằm Hướng về ngày Đa dạng sinh học Thế giới, góp phần xây dựng hình ảnh loài Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà trở thành biểu tượng đa dạng sinh học của thành phố Đà Nẵng.

Nhân kỷ niệm ngày Đa dạng sinh học Thế giới 22-5, chiều ngày 17-5, tại khuôn viên Thư Viện Khoa Học Tổng Hợp Đà Nẵng số 46 đường Bạch Đằng, Quận Hải Châu đã diễn ra cuộc triển lãm ảnh “Đời sống của Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà”. Cuộc triển lãm đã trưng bày gần 150 bức ảnh chụp của  23 tác giả là những nhiếp ảnh gia yêu thích và quan tâm đến công tác bảo tồn loài linh trưởng đặc biệt qúy hiếm của TP Đà Nẵng.

Triển lãm ảnh “Đời sống của Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà” là một trong hàng loạt hoạt động tại TP Đà Nẵng nhằm Hướng về ngày Đa dạng sinh học Thế giới, góp phần xây dựng hình ảnh loài Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà trở thành biểu tượng đa dạng sinh học của TP Đà Nẵng.

Triển lãm do Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Đặc biệt, có sự tham dự của nhiều nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh có niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh và tâm huyết với môi trường xanh cùng loài nữ hoàng linh trưởng tại Bán đảo Sơn Trà – TP. Đà Nẵng.

Được biết, tại Hội nghị “Kế hoạch hành động bảo tồn linh trưởng tại Việt Nam” hồi tháng 3 năm 2016, các nhà bảo tồn đã nhất trí nâng mức độ nguy cấp của Voọc chà vá chân nâu từ EN – Nguy cấp lên thành CR – cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Thế giới IUCN. Trong bối cảnh số phận của các loài linh trưởng Việt Nam, đặc biệt là các loài Voọc chà vá đối diện với nguy cơ tuyệt chủng ngày càng cao.

Cuộc triển lãm đã trưng bày gần 150 bức ảnh chụp của  23 tác giả là những nhiếp ảnh gia yêu thích và quan tâm đến công tác bảo tồn loài linh trưởng đặc biệt qúy hiếm của TP Đà Nẵng.

Cuộc triển lãm ảnh “Đời sống của Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, sẽ nhằm tôn vinh vẻ đẹp độc đáo của loài Voọc chà vá chân nâu, báu vật của bán đảo Sơn Trà, và kêu gọi cộng đồng xã hội, người dân cùng: “Chung tay bảo vệ Vooc Chà vá chân nâu”.

Theo số liệu điều tra….cả nước hiện nay có khoảng trên dưới 1000 cá thể Voọc chà vá chân nâu, phân bổ rải rác từ các cánh rừng từ Nghệ An đến KonTum,  trong đó các nhà bảo tồn phát hiện  có đến trên 300 cá thể tập trung sinh sống tại Bán Đảo Sơn Trà Đà Nẵng trên một diện tích gần 4.300 hecta. Đây là nơi có mật độ sinh sống  cao nhất trên thế giới của loài Voọc chà vá chân nâu… Theo ý kiến của các nhà khoa học về bảo tồn, thì Bán Đả Sơn Trà là nơi có điều kiện thiên nhiên lý tưởng, có vị trí độc đáo, với cánh rừng tự nhiên đang hồi sinh mạnh mẽ,…là nơi thuận lợi nhất cho việc bảo tồn đa dạnh sinh học tại Việt nam và trên thế giới, đặc biệt trong đó có loài linh trưởng quí hiếm và trở thành báu vật của rừng tự nhiên Bán Đảo Sơn Trà….

Có thể nói, thiên nhiên đã ưu ái cho Thành phố Đà Nẵng một Bán Đảo Sơn Trà nằm ngay sát bên một Thành phố đang khát vọng biến đổi từng ngày, từng bước trở thành một thành phố hiện đại bậc nhất tại Việt nam và trên Thế giới, mỗi năm có thể thu hút hàng triện khách du lịch.

Hoài Thu
.
.
.