Triển lãm “Về chốn thư hiên”

Thứ Ba, 05/09/2017, 11:19

Các ấn phẩm quý hiếm được xuất bản tại Việt Nam trước năm 1945 sẽ được trưng bày tại triển lãm “Về chốn thư hiên”, được diễn ra vào ngày 8-9 tới tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Về chốn thư hiên” lần này sẽ trưng bày 15 ấn phẩm quý thuộc bộ sưu tập của Quán sách Mùa Thu và Những người bạn. Trong đó có những cuốn sách được giới chuyên môn và các nhà sưu tập đánh giá rất cao, nổi bật như cuốn “Vang Bóng Một Thời” của nhà văn Nguyễn Tuân.

Tác phẩm của ông “Vang bóng một thời” do nhà in Tân Dân – Hà Nội xuất bản lần đầu năm 1940, sau đó được tái ngộ bạn đọc rất nhiều lần và vẫn được biết bao thế hệ bạn đọc ủng hộ. Đáng chú ý, tác phẩm “Vang bóng một thời” được trưng bày tại triển lãm “Về chốn thư hiên” lần này là ấn bản đặc biệt có chữ ký của tác giả kèm thủ bút, cùng với 5 phụ bản tranh khắc gỗ đẹp mắt của họa sỹ Nguyễn Đỗ Cung.

Bộ ấn phẩm Kim Vân Kiều Tân Truyện (1884 - 1885).

Bên cạnh đó phải kể đến bộ ấn phẩm Kim Vân Kiều Tân Truyện, được xuất bản vào những năm 1884 – 1885. Bộ sách gồm ba cuốn của nhà Đông phương học người Pháp Albel Des Michels, trong đó có hai cuốn song ngữ Việt – Pháp và một cuốn chữ Nôm. Có thể nói bản tiếng Pháp của Kim Vân Kiều tân truyện, do Abel des Michels dịch, Ernest Leroux xuất bản tại Paris năm 1884 đã đánh dấu lần đầu tiên Truyện Kiều của Nguyễn Du được bước ra khỏi không gian văn hóa Việt Nam. Từ đó đến nay đã hơn 130 năm trôi qua, trong bề dày của lịch sử tiếp nhận Truyện Kiều, sự kiện vẫn là một cột mốc đáng chú ý.

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện Về Chốn thư hiên lần này là buổi tọa đàm “Ngành xuất bản Việt Nam hiện nay – Thực trạng và triển vọng”, diễn ra vào lúc 8h30 sáng ngày Chủ nhật 10-9, với diễn giả là Nhà nghiên cứu và phê bình văn học Vương Trí Nhàn. 

Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn sẽ phân tích về tình hình đời sống thực tế của ngành xuất bản hiện nay trong tương quan so sánh với sự phát triển xuất bản của nhiều quốc gia khác. Ông còn cung cấp nhiều thông tin về lịch sử xuất bản ở Việt Nam thời Trung cổ và thời Pháp thuộc cũng như những ảnh hưởng của một số đời sống xuất bản các nước đến Việt Nam. 

Thủ bút, chữ kí của tác giả Bùi Hiển.

Sau buổi tọa đàm, là phần đấu giá 4 bản dị bản "Về Chốn Thư Hiên" của tủ sách DTbooks bao gồm: “Xã hội Việt Nam qua bút ký của người nước ngoài” (Tác giả Lê Nguyễn), “Tổ chức phòng thủ và hoạt động bảo vệ vùng biển miền Trung dưới triều Nguyễn giai đoạn 1802-1885” (tác giả Lê Tiến Công), “Kẻ trộm sách” (Tác giả M. Zusak, Cao Xuân Việt Khương dịch), “Người xa lạ” (Tác giả Albert Camus, Thanh Thư dịch). Tất cả đều có thủ bút và lời đề tặng của tác giả hoặc dịch giả.

Tiếp theo là đấu giá tác phẩm "Nằm Vạ" của tác giả Bùi Hiển, do Nhà xuất bản Đời Nay ấn hành năm 1941. Đây là cuốn sách đạt giải thưởng của Tự Lực Văn Đoàn. Sách là bản đặc biệt đánh số III, in trên giấy dó lụa, có thủ bút - chữ ký của tác giả tặng nhà văn Vũ Ngọc Phan. Ngoài ra, điều thú vị còn ở việc tác giả tự tay sửa các lỗi chính tả in trong sách.

Toàn bộ số tiền đấu giá được sẽ quyên góp cho quỹ Hoa Sen thành lập “Thư viện Nguyễn An Ninh”. Việc thành lập thư viện này sẽ tạo điều kiện thiết thực để các nhà nghiên cứu tiếp cận được các tài liệu gốc của cụ Nguyễn An Ninh.

Đậu Dung
.
.
.