Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Thứ Năm, 03/03/2016, 00:05
Sáng 2-3-2016, tại Bảo tàng TP Hải Phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đây là hoạt động giới thiệu đến nhân dân thành phố Cảng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tới dự khai mạc có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trịnh Đức Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao; PGS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng, các ban ngành và nhân dân, học sinh, sinh viên thành phố...

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu được công bố từ trước tới nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm thu hút nhiều người tới xem.

Triển lãm giới thiệu đến đông đảo công chúng Hải Phòng những tư liệu quan trọng như: Phiên bản của các văn bản Hán – Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt là châu bản triều Nguyễn (từ Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, có nhiều phiên bản quan trọng khác do chính quyền Việt Nam Cộng hòa ban hành cũng như các ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Triển lãm mở cửa từ ngày 2 đến 6-3-2016 tại Bảo tàng Hải Phòng và ngày 29-3 đến 1-4-2016 tại tầng 1, khách sạn Hùng Long Harbour, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Đăng Hùng
.
.
.