Trao tặng bản vẽ cầu Long Biên cho Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Thứ Sáu, 27/10/2017, 14:37
Trong khuôn khổ triển lãm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, ngày 27-10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trao tặng Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary bản vẽ mặt đứng tổng thể các nhịp cầu Long Biên – một trong những hình ảnh tiêu biểu của kiến trúc Pháp tại Hà Nội.

Triển lãm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Đại sứ  quán Pháp tại Việt Nam, Sở Thông tin và truyền thông, UBND Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức từ ngày 27-10 đến 5-11 tại phố Sách Hà Nội. 

Ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao tặng phiên bản bản vẽ mặt đứng tổng thể các nhịp cầu Long Biên cho Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Bertrand Lortholory,  

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 70 phiên bản tài liệu hành chính, hình ảnh, bản vẽ kĩ thuật của 6 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. 

Đây là những công trình do các kiến trúc sư Pháp thiết kế và xây dựng vào những năm cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX: Nhà hát Thành phố (nay là Nhà hát Lớn Hà Nội), Bảo tàng Louis Finot (nay là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam), Sở Bưu điện Hà Nội (nay là tòa nhà của Bưu điện thành phố Hà Nội), Trường Đại học Đông Dương (nay là trụ sở của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội), Nha Tài chính Đông Dương( trụ sở Bộ Ngoại giao) và cầu Doumer (cầu Long Biên). 

Hình ảnh tư liệu về cầu Long Biên tại triển lãm

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng được khởi công từ ngày 12-9-1898, có kinh phí đầu tư 6,2 triệu Franc, chiều dài 1.682m, tiêu tốn 30.000m3 đá và 5.300 tấn thép. 

Cầu khánh thành năm 1902, được đặt theo tên của người có ý tưởng xây dựng cầu – ông Doumer. Cây cầu đã trở thành biểu tượng của kiến trúc và kết cấu thép đồ sộ nhất khu vực Đông Nam Á và là kết quả thể hiện một thành tựu về trình độ kỹ thuật xây dựng cầu của thế kỷ 19. Sau này, cầu được thay đổi tên gọi thành cầu Long Biên.

Các đại biểu tham quan triển lãm tại phố Sách Hà Nội

Triển lãm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” là sự kiện mở đầu cho các hoạt động hợp tác giữa Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước với Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Cục Lưu trữ Quốc gia Pháp nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia trong lĩnh vực lưu trữ. 

Hoa Nguyễn
.
.
.