Lưu giữ tinh hoa kiến trúc cổ Việt Nam

Thứ Hai, 05/03/2012, 12:52
Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nghệ nhân Nguyễn Văn Khoan không thể nhớ hết được mình đã thiết kế, thi công và phục dựng bao nhiêu công trình kiến trúc cổ. Nhưng có thể khẳng định, rất nhiều kiến trúc cổ tại Việt Nam mang dấu ấn “bàn tay vàng” của ông.

Năm 2010, nghệ nhân Nguyễn Văn Khoan, quê xã Hải Phong (Hải Hậu, Nam Định) được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vinh danh "Nghệ nhân làng nghề Việt Nam" thuộc lĩnh vực xây dựng các công trình kiến trúc cổ.

Ông cũng giành được Cúp Vàng doanh nhân tiêu biểu 1000 năm Thăng Long cùng với tác phẩm tri ân “Tứ linh quần tụ” điêu khắc truyền thống bằng vôi, giấy. Đây cũng là năm ông được Cục Di sản Văn hóa mời sang Hồng Kông cùng với đoàn khảo sát thương nghiệp với mục đích quảng bá cho kiến trúc cổ của Việt Nam.

Với trên 50 năm gắn bó với công việc thiết kế, phục dựng và xây dựng các đình, đền, chùa, nhà thờ, đến nay, ông đã thực hiện gần 500 công trình kiến trúc tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước...

Ngoài 70 tuổi, đáng ra cần được nghỉ ngơi nhưng ông vẫn liên tục thiết kế và thi công, làm tư vấn kỹ, mỹ thuật cho nhiều công trình kiến trúc đình chùa. Hiện nay, ông vừa là "phó cả" quản lý hơn 150 thợ, vừa là người thầy nâng đỡ và truyền đạt những kinh nghiệm và kỹ năng trong việc trùng tu, xây dựng công trình kiến trúc cổ.

“Kiến trúc cổ với tôi không chỉ đam mê, là cái nghiệp mà còn là hi vọng gìn giữ những tinh hoa dân tộc trước những biến đổi của thời gian, của cuộc sống và cho con cháu mai sau”. Đây là điều mà ông luôn luôn tâm niệm qua bao năm tháng gắn bó với nghề

K.H.
.
.
.