168 tác giả với 1.246 tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh về Công an Thủ đô

Thứ Sáu, 05/10/2018, 19:21
Cuộc thi ảnh “Công an Thủ đô tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” năm 2018 được đánh giá cao hơn những mùa trước bởi những hình ảnh bình dị, đời thường của cán bộ, chiến sỹ được khắc họa rõ nét hơn, gần gũi hơn.


Sáng 5-10, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Công an TP Hà Nội đã tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm ảnh lần thứ IV năm 2018 với chủ đề “Công an Thủ đô tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2018).

Được khởi động từ 8-8-2018, Cuộc thi ảnh “Công an Thủ đô tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” lần thứ IV do Công an TP Hà Nội phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội thuộc Hội Liên hiên Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức nhằm tôn vinh truyền thống tốt đẹp, tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Văn Toàn, Cục phó Cục công tác Đảng và công tác chính trị trao giải cho các tác giả.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi năm nay có số lượng và chất lượng ảnh dự thi cao hơn những năm trước. Những mùa trước, các tác giả tập trung ghi lại những hoạt động như luyện tập, diễn tập, giải quyết thủ tục hành chính... của lực lượng Công an thành phố thì năm nay, những hình ảnh bình dị, đời thường trong sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, chiến sỹ được khai thác nhiều hơn, khắc họa rõ nét hơn, thể hiện sự gần gũi, thân thiện đối với nhân dân, tạo ra sự phong phú, sinh động của các tác phẩm dự thi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã bày tỏ sự xúc động về nội dung mà những bức ảnh truyền tải đồng thời đánh giá cao chất lượng tác phẩm, giữa tác giả và tác phẩm đã có sự hòa quyện giữa xúc cảm tâm hồn với đời sống thực mang tính chất đặc thù của lực lượng Công an.

Các tác giả đoạt giải.

Trong số các tác phẩm dự thi, đã có những bức ảnh đạt được tiêu chí của nghệ thuật nhiếp ảnh, thể hiện tầm tư tưởng, giá trị nhân văn sâu sắc và có sức lan tỏa lớn, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.

Sau khi phát động, tính đến ngày 3-9-2018, Ban tổ chức đã nhận được 1.246 ảnh dự thi của 168 tác giả. Trong số 1.246 tác phẩm tham dự, Ban giám khảo đã tiến hành chấm và chọn ra 150 tác phẩm để trưng bày triển lãm. 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba và 15 Giải Khuyến khích cho những tác phẩm xuất sắc, truyền tải đúng thông điệp “Công an Thủ đô tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội và các đại biểu tham quan triển lãm

Đáng chú ý, trong mùa giải năm nay, tác giả Nguyễn Huy Tưởng với tác phẩm “Khổ luyện” đã xuất sắc giành giải Nhì chung cuộc. Chia sẻ về khoảnh khắc chụp tác phẩm này, tác giả Nguyễn Huy Tưởng cho biết, bức ảnh được chụp trong chuyến đi thực tế tại một đơn vị nghiệp vụ huấn luyện cảnh khuyển, đây là hoạt động thường ngày của các chiến sỹ công an. 

Tác phẩm “Khổ luyện” là thành quả sau một khóa học của anh tại Học viện nhiếp ảnh DLA và nhờ sự truyền lửa của người thầy – NSNA Vũ Quang Ngọc. “Với “Khổ luyện”, tôi hi vọng tác phẩm sẽ  là nguồn động viên, khích lệ các cán bộ, chiến sĩ Công an trong rèn luyện, đấu tranh đồng thời, góp thêm tư liệu quý về hình ảnh người chiến sĩ Công an trong giai đoạn hiện nay”, tác giả Nguyễn Huy Tưởng chia sẻ.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Trả lời thêm câu hỏi của phóng viên, vì sao “Khổ luyện” lại chinh phục được Ban giám khảo, tác giả Nguyễn Huy Tưởng vui vẻ cho rằng, chắc do mình chưa phải là nghệ sỹ nhiếp ảnh lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng vì tình yêu với nghệ thuật nên mình tự trang bị kiến thức về nhiếp ảnh thông qua Học viện nhiếp ảnh DLA. DLA không chỉ là cái nôi đào tạo ra nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên nghiệp mà Học viện nhiếp ảnh DLA còn cung cấp, trang bị những kiến thức, kỹ năng cần có cho người đam mê nhiếp ảnh.

Được biết, trong Cuộc thi ảnh “Công an Thủ đô tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” lần thứ IV năm 2018, nhiều học viên khác thuộc Học viện nhiếp ảnh DLA cũng đã xuất sắc giành được những giải thưởng cao như:  Tác giả Lê Chí Liêm đạt giải Khuyến khích với tác phẩm “Giữ vững giao thông”; các tác giả có ảnh tham gia triển lãm như: NSNA Hoàng Xuân Hảo, nhiếp ảnh gia Nghiêm Sỹ Thương, nhiếp ảnh gia Xuân Trường...

Học viện nhiếp ảnh DLA có địa chỉ tại Tầng 2 phòng 204 Nhà B, Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô - Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giảng viên của Học viện là NSNA Vũ Quang Ngọc và NSNA Hoàng Xuân Hảo – những nghệ sĩ có rất nhiều bức ảnh xuất sắc đạt giải thưởng lớn cả trong nước lẫn nước ngoài. Tham gia Học viện, học viên được trang bị nhiều kiến thức về chụp ảnh, cách sử dụng máy ảnh và biết nhiều cách chụp ảnh đa dạng với các tính năng trên máy ảnh. Bên cạnh đó, học viên sẽ được hướng dẫn bởi hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng, nhiệt, tâm huyết và là người truyền lửa đến các học viên, những người đam mê nhiếp ảnh.

Ngọc Lan
.
.
.