Tôn vinh giá trị toàn cầu của Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long

Thứ Hai, 23/11/2020, 13:21
Ngày 23/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Khu Trung tâm Hoàng Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới và chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đến dự. 

Cùng dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản quý giá của dân tộc Việt Nam, minh chứng cho lịch sử hào hùng, sự trường tồn của Thăng Long – Hà Nội. 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa thế giới. Di sản vô giá trong lòng đất đã phát lộ, trở thành tài sản của nhân loại. Nhìn lại di sản Hoàng thành Thăng Long, chúng ta càng biết ơn những thế hệ đi trước đã dày công vun đắp nền văn hiến dân tộc và để lại cho hậu thế hôm nay.

Thời gian qua, thực hiện cam kết với UNESCO, TP Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử, mở cửa khu di sản, đưa di sản tiếp cận rộng rãi với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Hà Nội mở rộng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu khai quật khảo cổ học, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, xây dựng kế hoạch quản lý và quy hoạch bảo tồn dài hạn cho khu di sản. 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho 3 tập thể

Nỗ lực đưa di sản đến với công chúng là điểm sáng về bảo tồn phát huy giá trị di sản và là đơn vị tiên phong trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã có những bước đi vững chắc và bài bản…

Tại buổi lễ, UBND TP Hà Nội tặng bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân đã có nhiều thành tích trong quản lý, tôn tạo và phát huy di sản Thăng Long. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội cũng đã phối hợp với thành phố Provins (Pháp) khai mạc trưng bày “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) – Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị”. 

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao bằng khen cho 4 cá nhân

Với 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, trưng bày giới thiệu tới người dân và du khách đến Thủ đô Hà Nội về Khu đô thị cổ Provins (Pháp) – di sản được ghi danh vào danh sách di sản thế giới tháng 12-2001. Thành phố này là một ví dụ đặc biệt và chân thực về một thị trấn thương mại ở Champagne, trung tâm trao đổi lớn thời Trung cổ. 

Trưng bày cũng giới thiệu về Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Di sản văn hóa được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản thế giới tháng 8-2010. Đây là trung tâm quyền lực nối tiếp nhau của Việt Nam trong hơn một ngàn năm lịch sử và là minh chứng có một không hai về sự tiến hóa của nền văn minh dân tộc Việt Nam trong lịch sử phát triển của nhà nước quân chủ vùng Đông Nam Á và Đông Á.

Nhiều tiết mục văn hóa, nghệ thuật đặc sắc được các nghệ sĩ trình diễn tại Hoàng thành Thăng Long ngày 23/11

 Ngoài ra, trưng bày cũng giới thiệu về một số di sản văn hóa thế giới đặc sắc của hai nước, thể hiện mong muốn mở rộng hợp tác với các di sản thế giới nói chung, của Pháp nói riêng trong việc trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản, khai thác và phát triển du lịch, phát huy giá trị, quảng bá di sản.


Hoa Nguyễn
.
.
.