Tháng 5 - thăm khu di tích Kim Liên

Thứ Hai, 20/05/2019, 09:07
Cứ mỗi dịp tháng 5 về, khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An lại đón hàng nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc về tham quan, tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đã nhiều thập kỷ trôi qua, ngôi nhà tranh bình dị với những kỷ vật của gia đình Bác vẫn còn vẹn nguyên, tất cả như nhắn nhủ chúng ta thêm yêu Bác, nhớ Bác nhiều hơn mỗi khi về Kim Liên.

Đường về quê Bác những ngày tháng 5 trở nên đông vui, tấp nập hơn hẳn, xen lẫn giữa nắng vàng bỏng rát của xứ Nghệ là dòng người từ khắp mọi miền quê về với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Từ sáng sớm, dù thời tiết nắng nóng nhưng khu di tích Kim Liên vẫn có nhiều đoàn khách, người dân đến tham quan.

Sáng 18-5, mặc dù thời tiết rất nắng nóng nhưng vẫn có nhiều người đến Khu di tích Kim Liên.

Bất kỳ ai mỗi khi được nghe kể lại những câu chuyện cảm động về gia đình Bác Hồ, thì mỗi người đều lặng mình xúc động khi được đứng tại nơi đã sinh ra một nhân cách lớn, một con người vĩ đại Hồ Chí Minh.

Trong khuôn viên khu di tích nhà Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, ông Nguyễn Văn Thanh, cán bộ cựu chiến binh đến từ tỉnh Bắc Giang, chăm chú nghe những lời thuyết minh của nhân viên khu di tích, nhìn vào các hiện vật trong ngôi nhà tranh bình dị. Lòng bồi hồi, chân bước chậm rãi, ông Thanh tâm sự “quê của Bác thật bình dị như bao làng quê khác, nhưng thật xúc động khi được nghe những câu chuyện về gia đình của Bác.

Ở quê Ngoại của Bác Hồ, tại làng Hoàng Trù, một đoàn là các cán bộ Đoàn thanh niên cách mạng Lào, rất đông các bạn trẻ lần đầu tiên đến đây.

 Anh Phôn Xay Khăm đến từ Thủ đô Viêng Chăn (Lào) cho biết “lần đầu tiên tôi đến thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đã hiểu thêm hơn về tuổi thơ ấu, về tấm gương đạo đức của Bác Hồ làm chúng tôi nhớ đến tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản; mong muốn tình hữu nghị Lào – Việt Nam luôn gắn gó, đoàn kết”.

Mặc dù Bác Hồ chỉ sinh sống ở quê hương đến lúc 5 tuổi, nhưng trong dịp về thăm quê lần thứ nhất vào năm 1957, sau 50 năm xa quê, Bác vẫn nhớ như in ngôi nhà lá bình dị cùng với những kỷ vật thân quen đã gắn bó với gia đình. Đứng trước ngôi nhà tranh đơn sơ mỗi người sẽ cảm nhận rõ hơn sự giản dị, thanh cao, cốt cách và tâm hồn xứ Nghệ trong con người của Bác.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn - Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết: những ngày gần sinh nhật lần thứ 129 năm của Bác Hồ, mỗi ngày khu di tích Kim Liên đón tiếp từ 500-600 đoàn khách trong nước, hàng chục khách quốc tế đến tham quan.

Từ ngày 16 đến 19-5-2019, Khu di tích Kim Liên phối hợp với huyện Nam Đàn tổ chức các hoạt động nghệ thuật Lễ hội làng sen như: Triển lãm ảnh về Bác Hồ, hội thi người đẹp làng Sen, cắm trại…

Năm nay sinh nhật lần thứ 129 của Bác đúng vào dịp cuối tuần nên lượng người đổ về đông hơn mọi năm. Cán bộ, chiến sỹ đội bảo vệ mục tiêu Khu di tích Kim Liên được huy động tối đa để đảm bảo ANTT, nhắc nhở nhân dân chấp hành tốt nội quy của khu di tích. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Nam Đàn cũng được tăng cường để phối hợp đảm bảo ANTT tại khu di tích.

Những ngày nắng nóng đội bảo vệ còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC số 7 thường xuyên kiểm tra khu nhà lá, có các biện pháp làm mát đề phòng hỏa hoạn. Các cán bộ luôn ý thức được nhiệm vụ với mục tiêu cao nhất không để xảy ra bất kỳ sự cố nào tại Khu di tích Kim Liên.

Đơn sơ, mộc mạc và thân thương là những gì du khách cảm nhận được khi về thăm quê Bác. Đây là điểm tham quan không thể thiếu mỗi khi về xứ Nghệ, là nơi lý tưởng để giáo dục đạo đức cách mạng, tư tưởng Hồ Chí Minh cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Đức Vũ – Mạnh Cường
.
.
.