“Tâm huyết trao đời” – bài ca sư phạm bằng chân của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký

Chủ Nhật, 02/07/2017, 19:39

“Tâm huyết trao đời” là tập cuối trong bộ ba hồi ký kể về cuộc đời người thầy bị liệt cả hai tay nhưng không ngừng phấn đấu vượt lên nghịch cảnh bằng đôi chân kỳ diệu và ý chí phi thường.

Nhân dịp mừng sinh nhật tuổi 70, ngày 2-7, tại TP Hồ Chí Minh, nhà văn, nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký đã ra mắt tự truyện “Tâm huyết trao đời” (First News Trí Việt và NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành).

Nếu ở tự truyện “Tôi đi học”, “Tôi học đại học” là câu chuyện thời trẻ của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký thì “Tâm huyết trao đời” là tháng năm ông đứng trên bục giảng. Gần 50 câu chuyện kể về khoảng thời gian chàng sinh viên Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, theo lời khuyên của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về quê dạy học rồi trở thành giáo viên dạy giỏi của toàn ngành, đến khi là cán bộ xuất sắc của Phòng Giáo dục quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh và nghỉ hưu năm 2005.

Nhà văn, nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký tại buổi ra mắt tự truyện “Tâm huyết trao đời”.

Về hưu với bao bệnh tật nhưng ông vẫn gắng gượng vượt qua để trở thành nhà tư vấn tâm lý gỡ rối, làm người truyền cảm hứng sống cho thế hệ trẻ trên khắp đất nước. Ông còn trở thành nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân với 35 đầu sách, ba lần nhận giải thưởng trong các cuộc thi viết cho thiếu nhi toàn quốc.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký quây quần bên con cháu mừng sinh nhật tuổi 70.

Ở phần mở đầu cuốn sách, trong lá thư gửi cho nhà văn, nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký nhân dịp ra mắt “Tâm huyết trao đời”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Với tâm huyết cháy bỏng của mình, thông qua mỗi câu chuyện kể, nhà văn, nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký còn “trao đời” những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đúc rút từ chính cuộc đời mình với tư duy đổi mới về dạy và học, về đào tạo phát triển toàn diện con người. Đó không chỉ là những chắt lọc mang tính chuyên môn mà còn là tâm hồn, tình cảm, nhân cách cao đẹp của một nhà giáo chân chính, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội”.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ra và lớn lên ở Nam Định. Lên 4 tuổi, không may bị bệnh, bị liệt cả hai tay, ông không còn điều kiện để ăn học, vui chơi như bao đứa trẻ bình thường khác. Nhưng không đầu hàng số phận, Nguyễn Ngọc Ký đã kiên trì khổ luyện tập viết bằng chân, tập sinh hoạt, làm việc bằng chân. Sự vượt khó đã giúp ông đến trường, phấn đấu trở thành học sinh giỏi, hai lần được Bác Hồ tặng Huy hiệu cao quý của Người, rồi ông thi đỗ vào đại học, mở cánh cửa vào đời bằng ... đôi chân kỳ diệu.

Quỳnh Nga
.
.
.