Tái hiện lịch sử sống động trong chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Lời thề độc lập”

Thứ Năm, 03/09/2020, 05:02
Tối 2/9, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Lời thề độc lập”. Đây là chương trình đặc biệt do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Dự chương trình có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng,  đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu dự chương trình.

Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Lời thề độc lập” được đầu tư nghệ thuật công phu và hoành tráng, để lại nhiều ấn tượng khó quên với khán giả. Chương trình bao gồm 3 phần chính: “Đêm đen”, “Lời thề độc lập” và “Con đường độc lập”. 

Thông qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp phóng sự tài liệu, câu chuyện của các nhân chứng lịch sử, chương trình tái hiện sống động 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ những năm 1900 tới nay. Trong đó, hoạt cảnh “Đêm đen” cùng phóng sự tư liệu về xứ Đông Dương và người nô lệ An Nam đưa người xem trở lại Việt Nam trong những đêm trường nô lệ. Những ánh mắt hờn căm của lớp lớp người dân dưới ách đô hộ, những cuộc khởi nghĩa với vũ khí thô sơ như tầm vông, giáo mác… nhanh chóng bị dập tắt bởi các cuộc đàn áp của thực dân Pháp. Trong bối cảnh ấy, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước, tìm ra con đường giải phóng dân tộc, lãnh đạo cách mạng đi đến thắng lợi, khai sinh  nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Trong chương trình, bằng thủ pháp đồng hiện, Ban tổ chức đã tái hiện thành công và xúc động khoảnh khắc Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trên Quảng trường Ba Đình lịch sử 75 năm trước. Quá khứ, hiện tại như xóa nhòa ranh giới trong giây phút nhóm múa từ hàng ghế khán giả tiến dần lên sân khấu, tất cả mọi người nhất loạt hướng về màn hình led, nơi phát những thước phim tư liệu Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, trang nghiêm hô vang lời thề cùng Chính phủ giữ nền độc lập hoàn toàn cho Tổ quốc, dù có phải chết cũng cam lòng.

Cũng trong chương trình, ký ức không quên về ngày độc lập, tinh thần độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ý chí khát vọng độc lập của dân tộc Việt Nam được chuyển tải qua nhiều phóng sự tư liệu, những kỷ niệm khó quên của các nhân chứng một thời. Tất cả còn được làm sáng rõ hơn qua cuộc trò chuyện của nhà báo Tạ Bích Loan và PGS.TS Vũ Quang Hiển, cuộc trò chuyện cùng các khách mời đặc biệt như Anh hùng lực lượng vũ trang Tô Văn Dực, nhà văn Chu Lai.

Các phóng sự tư liệu đặc biệt về “Toàn quốc kháng chiến”, hay những con tàu không số huyền thoại ở đường mòn Hồ Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước… mang lại nhiều cảm xúc, sự cảm phục xen lẫn tự hào cho khán giả về các thế hệ cha anh. Sự thông minh, gan dạ, ý chí của người Việt Nam trước kẻ thù mạnh hơn tiếp tục làm nên nhiều kỳ tích. Nhưng, cũng trên con đường đấu tranh giành độc lập, tự do và bảo vệ nền độc lập, tự do ấy, đã có biết bao người con ưu tú của đất nước mãi mãi không trở về.

Ngay tại chương trình, toàn bộ đại biểu và khán giả trong trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam đã cùng tưởng niệm những người đã chiến đấu, hy sinh quên mình cho Tổ quốc, cho độc lập, tự do của dân tộc. Khoảnh khắc linh thiêng, xúc động này cũng là một trong những điểm nhấn khó quên với khán giả khi theo dõi chương trình “Lời thề độc lập”.

Làm nên thành công của chương trình không thể không kể đến các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Phạm Thu Hà, Vũ Thắng Lợi, Lan Anh, Đức Tuấn, Lê Cát Trọng Lý, Park Sung Min, nhóm Ngũ Cung, nhóm Dòng thời gian, nhóm Oplus… 

Các tiết mục nghệ thuật được các nghệ sĩ dày công dàn dựng, biểu diễn đã cùng các sự kiện, câu chuyện, nhân vật trong chương trình tập trung làm nổi bật ý chí độc lập của người Việt Nam – ý chí tạo nên sức mạnh của người Việt trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, bảo vệ và phát triển đất nước.

N.H
.
.
.