Sôi nổi ngày hội Giỗ tổ nghề mộc truyền thống Kim Bồng

Thứ Bảy, 13/02/2016, 17:54
Nhằm bày tỏ sự nhớ ơn với những người khai nghề lập nghiệp, ngày 13-2, lễ giỗ tổ nghề mộc truyền thống Kim Bồng – 2016 đã được tổ chức tại Đình Tiền Hiền và Trung tâm làng nghề Cẩm Kim (TP. Hội An, Quảng Nam). 

Đây là một hoạt động văn hóa đặc sắc của Hội An được tổ chức vào ngày 6-1 âm lịch hằng năm, là dịp để các con cháu trong nghề thắp nén hương tưởng nhớ công ơn của ông cha tổ tiên đã có ơn xây dựng nên làng, đồng thời cũng để cầu cho một năm mới trọn vẹn, suôn sẻ, mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi.

Làng mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ 15 bởi những Việt đầu tiên ở đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thanh – Nghệ - Tĩnh vào khai khẩn vùng đất Cẩm Kim – Hội An.

Rất nhiều du khách trong và ngoài nước đã đến tham gia ngày hội.

Cho đến nay làng nghề đã có tuổi đời lên đến hơn 600 năm, các sản phẩm của làng nghề này bao gồm các bức tượng gỗ, phù điêu, vật dụng thủ công mỹ nghệ… được chế tác thủ công tinh xảo, điêu luyện qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Từ lâu, các sản phẩm mộc Kim Bồng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của Hội An được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Sau lễ Tế Âm linh ở Đình Tiền Hiền thôn Trung Châu, hàng loạt các hoạt động sôi nổi được tổ chức ở Trung tâm làng nghề mộc Kim Bồng như: Chạm trỗ, điêu khắc mộc; trình diễn nghề truyền thống như dệt chiếu; đan rổ và thúng chai… Cùng với đó là các trò chơi dân gian như chơi bài chòi, kéo co, đập ôm, cờ tướng.

Bên cạnh đó, chương trình cũng bao gồm hội chợ ẩm thực với nhiều món ăn nổi tiếng của địa phương như mỳ Quảng, cao lầu, bánh xèo, bánh bèo, chè bắp... thu hút sự tham gia của hàng trăm du khách trong nước và quốc tế.

Du khách tham gia các trò chơi dân gian.

Những khối gỗ lớn được xẻ ra để bắt đầu đẽo mộc.

Tham gia thử tài đấu trí cân não với cuộc thi cờ tướng.

Làng mộc Kim Bồng bao gồm nhiều sản phẩm đa dạng được chế tác tinh xảo và đầy điêu luyện.

Những khối gỗ dần được tạo dáng độc đáo qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân.
Hà Ngọc
.
.
.