Số hóa hơn 10.500 trang tài liệu Hán Nôm

Thứ Sáu, 24/06/2016, 19:50
Thư viện tỉnh Quảng Trị cùng với Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh đã số hóa 10.573 trang (file) tài liệu Hán Nôm có giá trị...


Ngày 24-6, tại Thư viện tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác số hóa tài liệu Hán Nôm tại Quảng Trị năm 2016.

Chương trình do Thư viện tỉnh Quảng Trị và Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. HCM phối hợp thực hiện.

Trao giấy chứng nhận và đĩa DVD cho các dòng họ, làng đã thực hiện số hóa đợt 1.

Hội nghị đã nghe Ông Mai Trường Mạnh, Giám đốc Thư viện tỉnh báo cáo kết quả sưu tầm, số hóa tư liệu Hán Nôm đợt 1, cụ thể là đã thực hiện ở 14 xã, phường, thị trấn; 18 làng và 72 dòng họ gồm các huyện Triệu Phong, Gio Linh và Thành phố Đông Hà.

Một số tài liệu được số hóa đợt 1.

Kết quả, Thư viện tỉnh Quảng Trị cùng với Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh đã số hóa 10.573 trang (file) tài liệu Hán Nôm, bao gồm: Các sắc phong, gia phả, địa bạ, văn tế, khế ước, bằng cấp và các tài liệu khác trong đó có nhiều tài liệu có giá trị như: Sắc phong: 78 chiếc.

Một hệ thống địa bạ hơn 20 tập tư liệu Hán Nôm (150 trang/tập) rất có giá trị cho công tác nghiên cứu chế độ ruộng đất ở làng xã Quảng Trị trong thời kỳ quân chủ phong kiến.

Nhiều bộ gia phả của làng, dòng họ còn nguyên vẹn, ghi đầy đủ thông tin từ Ngài tiền khai khẩn, khai canh đến thế hệ con cháu trong làng, trong họ tộc hiện nay… rất có giá trị cho công tác nghiên cứu lịch sử hình thành các làng xã Quảng Trị; Hàng trăm trang tài liệu Hán Nôm khác phản ánh tín ngưỡng, lễ tế, sinh hoạt ở làng quê Quảng Trị…

Toàn bộ tài liệu đã được số hóa, chỉnh lý, biên mục… sao chép ra đĩa DVD riêng từng làng, dòng họ và tiến hành tổ chức trao tặng đĩa và giấy chứng nhận cho đại diện các làng, các họ tộc đã số hóa đợt 1-2014.

Nguyễn Hoài Diệp
.
.
.