Sẵn sàng cho chương trình nghệ thuật “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND”

Thứ Hai, 24/10/2016, 10:11
20h30 ngày 24-10, chương trình nghệ thuật “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sau nhiều ngày tập luyện, chuẩn bị cho các tiết mục biểu diễn, 30 nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi: Nghệ sĩ ưu tú Trọng Tấn, ca sĩ Minh Quân, Đăng Thuật… đều cho biết đã hoàn toàn tự tin cho đêm diễn chính thức.

Lau giọt mồ hôi sau buổi tập, giọng ca trẻ Anh Tuấn của Đoàn ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, để chuẩn bị cho chương trình, Anh Tuấn và các nghệ sĩ đã tập luyện gần 1 tháng nay.

Nhà hát Tuổi trẻ đang trong quá trình sửa chữa, đoàn phải thuê địa điểm 52 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội tập luyện. So với các giọng ca đàn anh, đàn chị, Anh Tuấn phải tập luyện nhiều hơn.

Ca sĩ Anh Tuấn: Tham gia chương trình giúp nghệ sĩ hiểu nhiều điều tốt đẹp hơn về người CAND.

Lý do là các ca khúc Anh Tuấn tham gia: "Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi"; "Bài ca Hồ Chí Minh"; "Người Công an thân yêu" đều là các tiết mục biểu diễn cùng tốp ca có đầu tư khá nhiều cho phần múa minh họa.

Ngoài tập hát còn phải tập diễn chung với các đồng nghiệp cho đều và cho nhuyễn. Hai ca khúc “Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi” và “Bài ca Hồ Chí Minh”, Anh Tuấn đã biểu diễn nhiều lần nên quen thuộc. 

Nhưng “Người Công an thân yêu” của cố nhạc sĩ Văn Cao là ca khúc rất mới. Hơn nữa, xưa nay, nhắc đến người nhạc sĩ đáng kính này, công chúng và ngay cả những nghệ sỹ như Anh Tuấn thường chỉ nghĩ đến “Tiến quân ca”, các hành khúc “Tiến về Hà Nội”, “Thăng Long hành khúc ca”… Nếu không thì cũng phải là “Mùa xuân đầu tiên” hay những bản tình ca nổi tiếng như “Suối mơ”, “Buồn tàn thu”, “Bến xuân”…

Thế nên, khi cầm bản nhạc “Người Công an thân yêu” trên tay, Anh Tuấn khá ngạc nhiên. Anh vừa phải nhờ nhạc sĩ vỡ bài, phối khí, tập luyện dần, vừa phải tìm hiểu hoàn cảnh ra đời, quan sát nhiều hơn, tìm hiểu nhiều nguồn thông tin hơn về người chiến sĩ công an trong đời sống.

Chính điều này giúp Anh Tuấn nhận ra nhiều điều tốt đẹp hơn về người chiến sỹ CAND. Tất cả những cảm nhận ấy, Anh Tuấn sẽ cùng các đồng nghiệp chuyển tải thành cảm xúc để thực sự nhập vai thành người CAND trên sân khấu trong đêm biểu diễn chính.

Nữ diễn viên Thu Nga cũng chia sẻ, so với các đồng nghiệp trẻ, chị khá tự tin khi nhận lời mời tham gia biểu diễn trong chương trình. Trước “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND”, Thu Nga đã tham gia rất nhiều chương trình của lực lượng CAND, về CAND nên phần nào hiểu, biết mình cần làm gì, tiết chế gì khi tham gia các chương trình như thế.

Diễn viên Thu Nga: Tự tin chờ đêm biểu diễn chính thức.

Riêng “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” có chút khác biệt vì đây là chương trình tôn vinh nhà báo của lực lượng Công an trên nền chung của lực lượng CAND. Vì vậy, ngoài sự am hiểu về CAND, diễn viên cũng phải ít nhiều hiểu về người làm báo trong lực lượng này.

Rất may, việc xây dựng kết cấu, nội dung chương trình, tiết mục biểu diễn – những phần việc đòi hỏi mức độ thấu hiểu về tờ báo, về người làm báo để chuyển tải lên sân khấu vốn phụ thuộc vào đạo diễn chương trình đã được Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh lo trọn vẹn.

Theo kế hoạch, ê kip còn có một buổi tổng duyệt trước đêm diễn chính thức, song đến thời điểm hiện tại, tất cả đã hoàn thiện để sẵn sàng cho chương trình chính thức.

Nghệ sĩ tập luyện trước ngày tổng duyệt chương trình.

Nghệ sĩ ưu tú Trọng Tấn cũng cho biết, anh không có điều kiện tập luyện nhiều cùng tập thể các nghệ sĩ những đã chuẩn bị rất kỹ cho tiết mục biểu diễn của mình. Ngay sau khi nhận kịch bản, anh đã bắt tay tự tập luyện. Ca khúc “Cung đàn mùa xuân” của nhạc sĩ Cao Việt Bách, Trọng Tấn đã biểu diễn khá nhiều lần nên không mất nhiều thời gian. Riêng “Đất nước bên bờ sóng” của nhạc sĩ Thái Văn Hóa thì rất mới.

Anh phải nhờ nhạc sĩ phối khí lại, tập luyện theo ý mình, gửi bài nháp về cho Ban tổ chức. Kết quả tập luyện ấy, công chúng sẽ là những người đánh giá chính xác nhất trong đêm biểu diễn. Nhưng, Trọng Tấn tự tin sẽ chuyển tải thành công các ca khúc trên sân khấu.

Nghệ sĩ ưu tú Trọng Tấn: Đã sẵn sàng đưa “Đất nước bên bờ sóng” và “Cung đàn mùa xuân” đến với khán giả chương trình.

Là người chịu trách nhiệm chính về xây dựng nội dung, cũng như góp phần quan trọng trong việc quyết định sự thành công của chương trình, Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh tâm sự, chị đã có một vốn kha khá kiến thức, sự am hiểu nhất định về lực lượng CAND, biết những gì cần và nên tránh khi làm những chương trình về lực lượng này. Tuy nhiên, với “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND”, chị vẫn mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu tư liệu về báo CAND. Chị hiểu, mỗi một nhà báo Công an đã thuộc lòng lịch sử phát triển tờ báo của mình.

Thời lượng của chương trình chỉ có hạn, nếu không chọn đúng, chọn trúng những gì cần chuyển tải, chương trình sẽ không chuyển tải được 70 năm hình thành và phát triển của Báo CAND, không tôn vinh đúng đối tượng mà Ban tổ chức chương trình hướng tới.

Chưa kể, tính đặc thù của chương trình của lực lượng CAND cũng đòi hỏi nhiều điều khác biệt so với thông thường. Nếu không am hiểu, sẽ rất dễ sai trên sân khấu. Ngay với một động tác chào, chị đã phải cân nhắc rất kỹ, tìm hiểu rất kỹ để diễn viên chào như thế nào trên sân khấu mà không sai với quy định…

Mất nhiều công sức đầu tư cho chương trình  nghệ sỹ Ngọc Ánh cũng có thêm khá nhiều vốn kinh nghiệm cho bản thân.

Quá trình làm nghề nói chung, chương trình này nói riêng đã giúp chị hiểu hơn những điều đẹp đẽ trong tâm hồn của người chiến sĩ Công an, của những người làm báo trong lực lượng CAND. Nếu các nhà báo không khoác lên mình sắc phục của Công an thì họ cũng là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa như nghệ sĩ, như Ngọc Ánh.

Chỉ có điều, vũ khí của họ là ngòi bút, còn vũ khí của những người như chị là lời ca tiếng hát, điệu múa. Qua các tác phẩm của mình, tất cả đều mong muốn chuyển tải được những thông điệp tốt đẹp từ xã hội, niềm tự hào về đất nước, con người Việt Nam.

Những điều đẹp đẽ ấy, khán giả sẽ thấy được, cảm nhận được phần nào qua chương trình “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” mà chị và ê kip của mình đã nỗ lực thực hiện.

Chương trình nghệ thuật “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” do Báo CAND phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông Nhân Tâm tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số báo đầu tiên.

Thông qua các thước phim, hình ảnh tư liệu, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, chương trình chuyển đến người xem những thông tin khái quát nhất, những chặng đường, dấu mốc quan trọng nhất trong suốt lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của Báo CAND.

Trong dịp này, Ban tổ chức cũng sẽ trao tặng nhiều bằng khen của Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND cho các nhà báo lão thành, nhà  báo xuất sắc và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phát hành, xã hội từ thiện của Báo CAND. Chương trình diễn ra vào 20h30 ngày 24-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VTV2, tiếp sóng trên Truyền hình CAND, kênh ANTV.

N.H – Q.C.
.
.
.