Nhiều mới lạ, hấp dẫn trong chương trình "70 năm nhà báo chiến sĩ CAND"

Thứ Sáu, 21/10/2016, 17:13

Cùng với nhiều câu chuyện hậu trường làm Báo CAND được “kể” rộng rãi trước công chúng, thiết kế sân khấu mới lạ, khán giả xem chương trình còn có dịp thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong chương trình "70 năm nhà báo chiến sĩ CAND".  


Các nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình.

“70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” diễn ra trong 90 phút, từ 20h30 đến 22h ngày 24/10 trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội với 3 phần chính. Trong đó, phần thứ nhất là câu chuyện về Báo CAND những ngày đầu mới thành lập. 

Hàng loạt các thước phim, hình ảnh tư liệu, trong đó có khá nhiều tư liệu được công bố lần đầu đưa khán giả trở về với những tháng ngày đất nước còn nhiều gian khó – thời điểm Báo Công an mới, tiền thân của Báo CAND ra đời. 

Vừa đi vào hoạt động, ra mắt bạn đọc được 3 số báo, Công an mới cùng cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp. Những ngày đầu làm báo nhiều gian khó tại núi rừng Việt Bắc với phần lớn công việc làm thủ công, sự nghèo nàn, thiếu thốn về cơ sở vật chất vẫn không cản được nội san Rèn luyện ra đời với nhiều bài viết, thông tin hấp dẫn…

Hình ảnh các ấn phẩm của Báo CAND được lồng trong các biểu tượng vệ lực lượng CAND trên sân khấu chương trình

Phần thứ hai của chương trình là câu chuyện “nhiều kỳ” về quá trình phát triển qua các thời kỳ của Báo CAND được nén lại chỉ trong ít phút trên sân khấu. Cùng với hàng loạt các thành tích được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an đã ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý cho đội ngũ người làm Báo CAND, người xem có dịp tìm hiểu khá nhiều câu chuyện hậu trường, những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các nhà báo chiến sĩ CAND nói riêng, chiến sĩ CAND nói chung trên mọi miền tổ quốc. 

Cũng trong phần này, khán giả và độc giả có dịp gặp lại khá nhiều những gương mặt tiêu biểu. Họ là những nhà báo lão thành, nhà báo xuất sắc của Báo CAND, những tập thể, cá nhân đã đồng hành với đội ngũ người làm báo trong lực lượng CAND trong hoạt động xã hội từ thiện, trong việc đưa các ấn phẩm đến tay bạn đọc suốt thời gian qua…

Nghệ sĩ ưu tú Trọng Tấn sẽ góp mặt trong chương trình với 2 ca khúc: "Cung đàn mùa xuân" và "Đất nước bên bờ sóng" 

Được biết, để phục vụ chương trình “70  năm nhà báo chiến sĩ CAND”, ê kip thực hiện đã dành hàng tháng trời để chuẩn bị tư liệu, xây dựng chương trình và tập luyện. Để vinh danh đội ngũ các nhà báo chiến sĩ CAND nhưng cũng giúp khán giả cảm nhận được thành tích riêng của những người làm báo trong thành tích chung của lực lượng CAND, sân khấu của chương trình được thiết kế khá đặc biệt. 

Rất nhiều hình ảnh chạy thường xuyên trên sân khấu là về người chiến sĩ CAND trên nhiều mặt công tác. Logo giới thiệu các ấn phẩm của Báo CAND nằm trọn phía trong và được bao bọc bởi các hình ảnh mang tính biểu tượng về lực lượng CAND Việt Nam. 

Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh và các nghệ sĩ múa trong một buổi tập luyện

Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” là chương trình tôn vinh các nhà báo CAND. Tuy nhiên, yếu tố văn nghệ chiếm vị trí rất quan trọng. Tùy theo nội dung của từng phần mà ê kip chọn các ca khúc có nội dung phù hợp. Trong phần đầu nói về sự ra đời và phát triển của Báo CAND, chị chọn trình diễn ca khúc “Về Minh Thanh nghe lời Bác dạy”. Vì theo Ngọc Ánh tìm hiểu, đây là ca khúc về nơi đã gắn liền với sự phát triển của Báo CAND những ngày đầu… 

Các giọng ca trẻ miệt mài trên sàn tập, chuẩn bị phục vụ chương trình

Một điểm rất khác biệt nữa là chương trình không nhiều ca khúc về người công an, về người làm báo. Thông thường, các chương trình về lực lượng công an thường chọn nhiều ca khúc về công an. Nhưng, trong chương trình  này, với sự chỉ đạo của lãnh đạo Báo CAND,  chị lại chọn nhiều ca khúc ca ngợi quê hương đất nước tươi đẹp, bình an. Vì theo chị, đây là kết quả những cống hiến, hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND nói chung, trong đó có những người làm báo – nhà báo, chiến sĩ CAND nói riêng. Bằng các bài viết, thông tin chuyển tải mỗi ngày, bằng sự ảnh hưởng của báo chí truyền thông, Báo đã góp phần định hướng dư luận xã hội theo hướng tích cực, mang tính xây dựng, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên trong nhân dân. Và chữ bình yên trong mỗi gia đình, trong mỗi cộng đồng xã hội rất thì quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng nhất…

Xét về tổng thể, “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” rất ngắn gọn, không mang tính trình bày, kể lể mà xúc tích. Chị và ê kíp thực hiện đã dành nhiều nỗ lực để xây dựng chương trình như một bó hoa đẹp nhất để chào mừng ngày kỷ niệm Báo CAND phát hành số đầu tiên.

Chương trình nghệ thuật “70 năm nhà báo chiến sĩ CAND” do Báo CAND phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần truyền thông Nhân Tâm tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Báo CAND phát hành số báo đầu tiên. Thông qua các thước phim, hình ảnh tư liệu, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, chương trình chuyển đến người xem những thông tin khái quát nhất, những chặng đường, dấu mốc quan trọng nhất trong suốt lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của Báo CAND. Trong dịp này, ban tổ chức cũng sẽ trao tặng nhiều bằng khen của Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND cho các nhà báo lão thành, nhà  báo xuất sắc và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phát hành, xã hội từ thiện của Báo CAND.

"70 năm nhà báo chiến sĩ CAND" do nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh, trưởng đoàn ca múa nhạc của Nhà hát Tuổi trẻ làm tổng đạo diễn, có sự tham gia của 30 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ và nhiều ca sĩ, nghệ sĩ được yêu mến: Nghệ sĩ ưu tú Trọng Tấn, Thu Huyền, ca sĩ Minh Quân, Đăng Thuật… Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 vào 20h30 ngày 24/10, tiếp sóng trên kênh ANTV.

Hoa Nguyễn
.
.
.