Rộn ràng Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018

Thứ Sáu, 09/02/2018, 17:33
Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 được tổ chức tại không gian ngoài trời khu Hồ Văn, Khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám từ ngày 9-2 đến 25-2(tức 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất)
Chiều 9-2, hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 chính thức khai mạc. Xin chữ đầu năm từ lâu đã là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt.
Năm nay hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 được tổ chức bên bờ hồ Văn thuộc khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Mỗi "ông đồ" sẽ có một gian hàng riêng được thiết kế và trang trí cẩn thận.
Ông Lê Xuân Kiêu- Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: "Qua cuộc thi sát hạch chặt chẽ, công khai, minh bạch của Ban tổ chức, từ 97 ông đồ tham dự, cuộc thi đã loại 42 ông đồ không đủ tiêu chuẩn, lựa chọn được 55 ông đồ đủ tiêu chuẩn ngồi viết chữ ở Hồ Văn".
Ban tổ chức dự kiến sẽ có 63 gian lều với hơn 60 người đã được sát hạch cho chữ. Ngoài Hội chữ, du khách còn được tham gia trải nghiệm và tìm hiểu các quy trình làm giấy gió, tranh dân gian hàng Trống, Đông Hồ và kim hoàn.
Ngay sáng 9-2 trước giờ mở cửa đã có nhiều vị khách nước ngoài đến viếng thăm hội chữ tại hồ Văn. Tại đây họ lần đầu được trải nghiệm một nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Không những được thử tập viết, đóng dấu lên trang giấy gió, những vị khách này được giải thích cơ bản về những chữ viết Hán Nôm cổ.
Ngoài viết chữ Hán Nôm, tại hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 còn có hoạt động vẽ tranh Thủy mặc rất độc đáo.
Cận cảnh một gian hàng ông đồ tại Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 trước giờ mở cửa.
Ban tổ chức Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 trang trí hội chợ bằng những sản phẩm mang đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam như đèn lồng nón quai thao...
Giữa hồ Văn cũng được ban tổ chức cẩn thận bày sẵn những giỏ hoa và cây cảnh làm không gian Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 thêm phần cổ kính trang trọng.
Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 sẽ chính thức khai mạc vào 16h ngày 9-2.
Bình Nguyễn - Trần Ngọc
.
.
.