Rộn ràng lễ hội sâm núi Ngọc Linh

Thứ Bảy, 10/06/2017, 20:18
Đây là lần đầu tiên lễ hội sâm núi Ngọc Linh được tổ chức nhằm quảng bá đến với bạn bè trong và ngoài nước một loại cây dược liệu quý, hiếm của Việt Nam, góp phần đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017, tối 10-6, tại trung tâm huyện Nam Trà My, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I với chủ đề “Huyền thoại Ngọc Linh”.

Dịp này, đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Nam và đại diện Bộ TT&TT đã ký kết biên bản phát hành bộ tem đặc biệt về sâm núi Ngọc Linh.

Lễ hội bao gồm các hoạt động lớn như trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sâm Ngọc Linh; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; các tour du lịch khám phá, trải nghiệm vùng trồng sâm Ngọc Linh và khám phá văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My.

Cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đã có từ lâu tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Là một loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm có chứa đến 52 hợp chất saporin, là 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới. Ngày 5-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 787/QĐ-TTg phê duyệt sâm Ngọc Linh là sản phẩm Quốc gia.

Các đại biểu tham gia lễ hội thực hiện nghi thức lưu niệm trên chai rượu sâm Ngọc Linh để đưa vào nhà trưng bày sâm Ngọc Linh của huyện Nam Trà My.

Những năm gần đây và nhất là khi Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm núi Ngọc Linh thì công tác bảo tồn và phát triển cây sâm núi Ngọc Linh ngày càng phát triển mạnh. Tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch hơn 15.000ha để trồng sâm.

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cho biết theo thống kê, hiện có hơn 1.000 hộ trồng sâm tại 7 xã trên địa bàn huyện. Nhận thức của bà con đồng bào các dân tộc vùng trồng sâm được nâng lên, người dân đã biết bảo vệ rừng, phục hồi rừng để trồng sâm.

Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I năm 2017 diễn ra từ ngày 10-13/6 nhằm quảng bá đến với bạn bè trong và ngoài nước một loại cây dược liệu quý, hiếm của Việt Nam; đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada.

Sâm Ngọc Linh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sản phẩm Quốc gia.
Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của Lễ hội còn nhằm giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, các nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My tới du khách trong và ngoài nước; kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng, phục hồi rừng, giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.
Ngọc Thi
.
.
.