Rộn ràng lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer Nam Bộ

Thứ Sáu, 30/09/2016, 16:38
Mang nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống, thể hiện lòng hiếu thảo của con cái với đấng sinh thành, đồng bào Khmer Nam Bộ có lễ Sene Dolta. Đây là một trong những lễ lớn, diễn ra trong 3 ngày, từ 29-8 đến 1-9 Âm lịch.

Hàng năm, đồng bào Khmer Nam Bộ lại nô nức tổ chức lễ Sene Dolta nhằm tưởng nhớ đến công ơn, cầu phước cho linh hồn của các bậc sinh thành, những người trong thân tộc quá cố và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng.

Bắt đầu cho những ngày lễ Sene Dolta, sáng 30-9, cộng đồng người Khmer vùng Bảy Núi (huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, tỉnh An Giang) sẽ tổ chức ngày hội đua bò trong vùng. 

Đồng bào Khmer vùng Bảy Núi (An Giang) tổ chức hội đua bò nhân lễ Sene Dolta. 

Ngày nay, lễ Sene Dolta được đồng bào Khmer tổ chức với thời gian ngắn hơn. 

Ngày thứ nhất, mỗi gia đình đều dọn dẹp nhà cửa khang trang, lau chùi bàn thờ tổ tiên sạch sẽ. Sau đó, dọn mâm cơm, bánh trái, rượu trà… và mời các thành viên trong gia đình cùng đốt nhang, đèn,  khấn vái mời linh hồn ông bà và người quá cố về dự ăn uống cùng con cháu. Đến chiều, mọi người ăn mặc tươm tất, tiếp tục dọn mâm cơm mới cúng ông bà, rồi mời linh hồn ông bà cùng đến chùa nghe sư sãi tụng kinh, cầu siêu và thuyết pháp cho đến tối.

Ngày thứ hai, vào buổi trưa, bà con người Khmer chuẩn bị mâm cơm cùng bánh, trái… mang vào chùa để tổ chức cúng tập thể. Sau khi được các vị sư tụng kinh cầu siêu cho tất cả các linh hồn ông bà của tất cả mọi nhà trong phum, sóc, bà con Phật tử trong phum, sóc cùng ăn. 

Ngày thứ ba, bà con chuẩn bị một mâm cơm, mời vài vị sư sãi cùng họ hàng thân tộc trong phum sóc đến nhà tụng kinh cầu siêu để tiễn đưa linh hồn người quá cố.

Riêng phần chuẩn bị cho ông bà, người thân quá cố, bà con làm chiếc thuyền bằng bẹ chuối, có gắn thêm cờ phướn, 2 hình nộm và một ít gạo, muối, quần áo, tiền, vàng mã… rồi người nhà thắp nhang, đèn mang thuyền thả dưới dòng sông, kênh rạch gần nhà để đưa ông bà và những người thân quá cố về lại thế giới bên kia.
Bà con đồng bào Khmer nấu bánh tết, chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên
Bà con cúng Phật trước, sau đó mới dâng cơm cúng ông bà, tổ tiên. 

Lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer Nam Bộ là một trong những nghi lễ mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ những người quá cố đối với con cháu. 

Ngoài ra, Lễ còn thể hiện nét đẹp truyền thống của đời sống văn hóa, tinh thần trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng gắn với các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng trong ngôi chùa Khmer Nam Bộ.

Đức Văn - Chí Nguyễn
.
.
.