Phim về chất độc da cam tại Việt Nam được đề cử giải Emmy quốc tế

Thứ Sáu, 12/08/2016, 09:59
Phóng sự “Long Thanh will lachen” dài 28 phút 31 giây và đã được phát trên kênh ARD về những nạn nhân da cam bị nhiễm độc từ chất diệt cỏ do quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam và 40 năm sau chiến tranh, các thế hệ người Việt Nam vẫn tiếp tục phải hứng chịu.

Danh sách các bộ phim được đề cử giải thưởng danh giá của ngành công nghiệp truyền hình quốc tế Emmy 2016 đã công bố hôm 11-8, trong đó, phóng sự do đạo diễn người Đức Philipp Abreasch thực hiện về nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam mang tên “Long Thanh will lachen” (tạm dịch là “Long Thành muốn cười” đã lọt vào danh sách tác phẩm được để cử cho thể loại phim truyền hình tin tức và thời sự quốc tế.

Chủ tịch đồng thời là Giám đốc điều hành của Học viện quốc tế truyền hình nghệ thuật và khoa học, nơi tổ chức giải thưởng Emmy 2016 cho biết: “Trong thế giới đầy biến động này, nơi ai cũng có thể bình luận về sự kiện thế giới nghiêm trọng trên nền tảng truyền thông xã hội, tiếng nói của báo chí điều tra là quan trọng hơn bao giờ hết”. 

Phóng sự “Long Thanh will lachen” kể về những nạn nhân da cam bị nhiễm độc từ chất diệt cỏ do quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam và 40 năm sau chiến tranh, các thế hệ người Việt Nam vẫn tiếp tục phải hứng chịu những hậu quả từ chất độc da cam, như trường hợp cậu bé Long Thành 15 tuổi. 

Tác giả Philipp Abresch, hiện là Trưởng đại diện kênh ARD của Đức tại Singapore đã gặp gia đình Long Thành năm 2015. Khi đó, họ đã quay những thước phim về hai anh em Long Thành bị dị tật bẩm sinh do người cha bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Philipp Abresch đã gặp gia đình Long Thành hồi năm ngoái ở Đà Nẵng. ảnh: Daserste.de

Sau đó, đoàn làm phim còn tới cả Bệnh viện Từ Dũ ở thành phố Hồ Chí Minh để gặp trực tiếp các nạn nhân cũng như tận mắt thấy được những hình hài dị dạng không được may mắn làm người. 

Cũng theo phóng sự, chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng hiện vẫn còn 3 triệu người Việt Nam phải mang trong mình những hậu quả từ chất độc da cam/dioxin và 150.000 đứa trẻ sinh ra bị dị tật nặng nề. Phóng sự “Long Thanh will lachen” dài 28 phút 31 giây và đã được phát trên kênh ARD hồi năm ngoái.

Anh Tuấn (Theo Daserste.de)
.
.
.