Nô nức đêm hội Lễ phát lương đền Trần Thương

Thứ Bảy, 11/02/2017, 13:40
Đêm 10-2, rạng sáng 11-2-2017 ( tức đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng năm Đinh Dậu), tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ phát lương Đức Thánh Trần và lễ đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Trần Thương. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Nam, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã dự lễ.

Lễ phát lương được tổ chức vào đúng giờ Tý ngày rằm tháng Giêng tại đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân - nơi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn chọn làm kho lương, cung cấp lương thảo cho quân đội trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ thứ 13. 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về dự lễ hội.

Ban Tổ chức phối hợp với nhà Đền chuẩn bị 150 ngàn túi lương để phát tại 37 điểm. Mỗi túi lương gồm có ấn, thẻ và năm loại hạt: đỗ đỏ, đỗ xanh, ngô đỏ, đậu tương và thóc nếp cái hoa vàng. 

Người dân nô nức về trẩy hội phát lương Đền Trần Thương.

Lễ hội phát lương đền Trần Thương là một trong những lễ hội lớn đầu năm của tỉnh Hà Nam để tưởng nhớ công lao to lớn của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đồng thời tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của ông cha ta, động viên nhân dân bước vào năm mới hăng say lao động, học tập, công tác. 

Toàn cảnh lễ hội.

Đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là một trong 3 ngôi đền lớn của cả nước thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các Bộ tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. 

Trần Thương là nơi trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 2 (1285), Trần Hưng Đạo đã đặt 6 kho lương thực với đội quân thường xuyên canh gác để phục vụ cho cuộc kháng chiến. Kể từ đó, người dân nơi đây vào mỗi dịp đầu năm mới đều làm lễ phát lương để tưởng nhớ công lao các vị anh hùng xưa kia và giáo dục cho con cháu tinh thần tiết kiệm, xây dựng những kho lương đề phòng khi bất trắc.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát lương tại lễ hội. 

Theo ghi nhận của PV báo CAND, lễ phát lương năm nay đã thu hút lượng du khách  tới tham dự đông hơn nhiều so với mọi năm. Để đảm bảo ANTT cho buổi lễ, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an huyện Lý Nhân phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành khảo sát thực địa; Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, để triển khai các phương án xử lý trong mọi tình huống.

Nhờ sự chủ động trong thực hiện các phương án đảm bảo ANTT, TTATGT trên các tuyến đường, các điểm diễn ra Lễ phát lương, lực lượng Công an Hà Nam tiếp tục tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách thập phương về tham gia lễ hội. Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần được chính quyền tỉnh Hà Nam tổ chức thường niên dịp đầu năm mới từ 23h30 ngày 14 đến hết ngày Rằm tháng Giêng hàng năm.

Tâm Phạm - Phương Thảo - Trần Đoàn
.
.
.