Những dấu ấn đặc sắc dịp Chợ tình Khâu Vai 100 năm tuổi

Thứ Ba, 30/04/2019, 14:11
Tối 29-4, lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai đã chính thức khai mạc tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Rất nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ được diễn ra tại địa phương trong những ngày này.

Chợ tình Khâu Vai là văn hóa đặc sắc, độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc nói riêng và của tỉnh Hà Giang nói chung. Hàng năm, chợ được tổ chức duy nhất một lần vào ngày 27-3 âm lịch. Năm nay, lễ hội Chợ tình Khâu Vai diễn ra từ ngày 29-4 đến 1-5 với quy mô cấp tỉnh.

Chương trình nghệ thuật khai mạc đặc biệt chủ đề "Miền đá hát"

Trong đêm khai mạc, người dân và du khách đã thưởng lãm chương trình nghệ thuật nghệ thuật “Miền đá hát”. Được đầu tư dàn dựng công phu, chương trình đã tái hiện câu chuyện tình yêu huyền thoại tại Khâu Vai, thể hiện rõ những nét đẹp văn hóa truyền thống của bà con nhân dân các dân tộc trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tái hiện lại huyền tích về Chợ tình Khâu Vai

Sau lễ khai mạc, du khách có dịp được hòa mình cùng với bà con các dân tộc thiểu số dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà, thưởng thức những câu hát đối giao duyên, điệu múa đặc sắc, nghe tiếng khèn Mông gọi bạn tình và tham gia các trò chơi dân gian như đu quay, đánh sảng, bập bênh.

Đời sống văn hóa của đồng bào cao  nguyên Đá được chuyển tải trên sân khấu

Dịp này, du khách còn có dịp xem những màn trình diễn thi đấu xe địa hình của các vận động viên tại rừng thông Yên Minh (huyện Yên Minh); tham gia chèo thuyền trên dòng sông Nho Quế (huyện Mèo Vạc); tham gia Giải chạy Marathon Quốc tế trên cung đường Hạnh Phúc.

Lễ hội giúp du khách có những trải nghiệm thú vị về Cao nguyên đá Đồng Văn

Rất nhiều hoạt động giúp du khách có những trải nghiệm thú vị như hóa thân thành đồng bào các dân tộc thiểu số, cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”, khám phá nghệ thuật thêu, dệt của dân tộc Nùng, đan lá nóng truyền thống của dân tộc Giáy, đan quẩy tấu của đồng bào dân tộc Mông, thưởng thức món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

N.H
.
.
.