Nhiều “ông đồ” từng thi trượt nay đã vượt qua kỳ sát hạch cho chữ

Thứ Năm, 01/02/2018, 16:39
Ngày 1-2, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức họp báo giới thiệu về kế hoạch tổ chức “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018”.

Theo đó, Hội chữ Xuân năm nay sẽ diễn ra từ 16h ngày 9 đến hết ngày 25-2 (tức từ 16h ngày 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại khu vực hồ Văn, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám. 

Riêng đêm 30 Tết, Hội chữ Xuân sẽ hoạt động đến 2h sáng ngày mùng 1 Tết. Trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, Hội chữ sẽ hoạt động từ 8h sáng đến 22h.

Năm nay, Hội chữ Xuân được chia thành 6 khu vực riêng. Lễ khai mạc “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018” và triển lãm thư pháp “Hiền tài” diễn ra vào 16h ngày 9-2 (tức ngày 24 tháng Chạp) tại khu vực sân khấu trung tâm. Khu vực triển lãm thư pháp được trưng bày ngoài trời tại Hồ Văn với 35 bức thư pháp chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ có kích thước quy định (70cm x 70cm và 70cm x 140cm) truyền tải nội dung “Tôn sư trọng đạo”.

Về hoạt động cho chữ và xin chữ, một nét đẹp văn hoá truyền thống, BTC cho biết, sẽ có 63 “ông đồ” tham gia. Theo ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám, BTC đã tiến hành các kỳ thi tuyển chặt chẽ gồm 2 vòng thi với sự tham gia của 97 “ông đồ”. 

Các “ông đồ” phải trải qua việc sát hạch về văn phạm và về chữ viết trước sự giám sát và chấm điểm khắt khe của Hội đồng giám khảo. Sau hai kỳ sát hạch, BTC chọn ra 55 “ông đồ” (45 người viết chữ Hán - Nôm, 10 người viết chữ Quốc ngữ) và mời thêm 8 “ông đồ” là những người có kinh nghiệm, chủ nhiệm các CLB thư pháp của Hà Nội.

Quang cảnh buổi họp báo.

Trước những thắc mắc về việc khảo tuyển các “ông đồ” cho Hội chữ Xuân năm nay, ông Trần Quốc Chí, đại diện các câu lạc bộ thư pháp Hà Nội bày tỏ, nhiều ông đồ đã thi trượt từ các kỳ thi trước năm nay đã nỗ lực học tập và thi đỗ (riêng khu vực chùa Hương có 8 người). Bên cạnh đó, Hội đồng chấm thi cũng soạn thảo bộ tài liệu gồm 200 chuyên đề các thành ngữ, châm ngôn hay được sử dụng để các ông đồ tra cứu, tránh việc viết sai, không đúng ngữ pháp, văn phạm.

Bên cạnh đó, trước thắc mắc của phóng viên về vấn đề chưa có bãi trông giữ xe tại khu vực Văn Miếu – Quốc Tử Giám, ông Lê Xuân Kiêu cho biết, từ ngày 22-1-2018, UBND Quận Đống Đa đã có văn bản cho phép Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám tạm trông giữ xe khu vực vỉa hè để đảm bảo thuận lợi cho du khách vào Văn Miếu tham quan. Đây là giải pháp tạm thời trong khi chờ quy hoạch tổng thể về chỗ trông giữ xe.

Cùng ngày, theo quan sát của phóng viên Báo CAND tại hồ Văn, công tác chuẩn bị và xây dựng khu vực Hội chữ Xuân 2018 đang được gấp rút hoàn thiện. Ngoài các gian cho chữ được làm bằng tre và lợp mái gianh, mái cọ, BTC cũng cho xây dựng, lắp ghép nhiều công trình công phu bằng các cột gỗ lớn nhiều tầng. Có thể nói, cơ sở vật chất của Hội chữ Xuân năm nay được đầu tư lớn nhất kể từ khi phố ông đồ được chuyển vào khu vực hồ Văn cách đây 5 năm.

Vũ Cảnh
.
.
.