Nhiều công trình tại di tích điện Phụng Tiên được phục hồi sau hơn 180 năm

Thứ Hai, 07/01/2019, 14:56
Sáng 7-1, Trung tâm BTDT Cố đô Huế và Hiệp hội Bảo tồn DSVH phi lợi nhuận, Fulda, Đức đã tổ chức lễ bàn giao dự án hợp tác bảo tồn và phục hồi công trình cổng, bình phong và non bộ kết hợp với đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế. 


Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện và đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Theo đó, từ cuối tháng 9-2017, dự án được thực hiện với 2 giai đoạn, gồm bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong tại Điện Phụng Tiên hoàn chỉnh với những hoa văn, họa tiết tinh tế bằng “kỹ thuật fresco” (kỹ thuật vẽ màu trên nền vữa vôi còn ẩm ướt); phục hồi, tôn tạo non bộ, bể cạn đảm bảo tính nguyên gốc. 

Dự án có tổng kinh phígần 4,3 tỷ đồng do Bộ Ngoại giao CHLB Đức tài trợ cùng với nguồn vốn đối ứng của địa phương.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện (góc trái) và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế tặng hoa cho Đại sứ CHLB Đức Christian Berger tại lễ bàn giao.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, điện Phụng Tiên là một trong 5 điện quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 10 (1829) có diện tích khá rộng và quy mô. Điện là nơi thờ tự các Vua và Hoàng hậu của triều Nguyễn (từ vua Gia Long đến vua Khải Định).

Điện gồm có 5 công trình chính là chính điện, Đông Tây Phối điện, Tả Hữu Tòng Viện. Lối vào điện nổi bật với hệ thống kiến trúc tinh xảo như cổng, bình phong, bể cạn-non bộ… 

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế (góc phải ngoài cùng) giới thiệu những công trình kiến trúc tại di tích điện Phụng Tiên đến các đại biểu.

Trải qua thời gian dài hơn 180 năm cộng với sự tàn phá của chiến tranh, điện Phụng Tiên đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Vì vậy, các phương pháp phục hồi là hết sức cần thiết để bảo tồn những vết tích còn lại của công trình cũng như phục hồi các giá trị vật thể và phi vật thể của công trình.

Được biết, dự án đã được trao giải Ba tại Giải thưởng Sáng tạo KH&CN toàn quốc năm 2018. 


Anh Khoa
.
.
.