Người dân, du khách đổ xô đến chùa cầu an trong ngày đầu năm mới

Thứ Tư, 06/02/2019, 20:00

Trong 2 ngày 5 và 6-2 (tức mùng 1, 2 Tết nguyên đán Kỷ Hợi), có rất đông người dân ở Cố đô Huế lẫn du khách trong và ngoài nước đã kéo đến các ngôi cổ tự ở Thừa Thiên- Huế nhằm chiêm bái Phật để cầu an.



Tại vùng đất xứ Huế có rất đông người dân theo đạo Phật nên vào những ngày rằm, ngày lễ, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán thì người dân đi lễ chùa để cầu an đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống.

Người dân, du khách nườm nượp kéo đến các ngôi chùa ở TP Huế trong ngày mùng 2 Tết nguyên đán Kỷ Hợi để lễ Phật cầu an.

Ngày 2 Tết nguyên đán Kỷ Hợi, hàng ngàn lượt khách lẫn người dân địa phương đã đến Trung tâm thánh tích tượng đài Quán Thế Âm (đóng ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) để bái Phật cầu cho một năm mới bình an. 

Rất đông người dân thắp nhang lễ Phật trước điện chùa Thiên Mụ.

Bình quân mỗi ngày Tết nguyên đán, có hàng ngàn lượt người đến Trung tâm thánh tích tượng đài Quán Thế Âm cầu an.

Thành tâm lễ Phật cầu an.

Ông Nguyễn Văn Lý (ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết: “Tết năm nào cũng vậy, cứ đến mùng 2 Tết, gia đình tôi lại lên TP Huế, trước là đến tượng đài Quán Thế Âm để thắp nhang cầu an cho cả gia đình; tiếp đó mới đi thăm và chúc Tết người thân. Việc làm này như một truyền thống của gia đình tôi và rất nhiều gia đình khác ở xứ Huế”.

Sau khi lễ Phật cầu an đầu năm, du khách tham quan, chiêm ngưỡng bên trong các ngôi cổ tự.

Tuy nhiên sau khi lễ Phật, nhiều người đã bỏ lại chai nhựa, túi ni lon tại khu vực Trung tâm thánh tích tượng đài Quán Thế Âm.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND Online, trong 2 ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, lượng khách đổ xô đến Trung tâm thánh tích tượng đài Quán Thế Âm quá lớn khiến tuyến đường dẫn lên địa điểm này bị ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài. Bên cạnh đó, nhiều người dân, du khách đi lễ Phật vẫn còn thiếu ý thức, ngang nhiên xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan tại địa điểm tâm linh này.

Du khách thích thú khi được tận mắt xem các di vật trưng bày tại chùa Thiên Mụ.

Trong khi đó, tại chùa Thiên Mụ và nhiều ngôi cổ tự khác ở trung tâm TP Huế như chùa Từ Đàm, chùa Diệu Đế, chùa Bửu Lâm, chùa Từ Vân… cũng có rất đông người dân địa phương và du khách đến lễ Phật, cầu mong một năm mới bình an. 

Bên trong chánh điện chùa Thiên Mụ vào ngày đầu năm mới Kỷ Hợi.

Có thể nói, việc đi lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp của văn hóa Huế nói riêng và người Việt nói chung. Bởi lẽ, đây không đơn thuần là việc ước nguyện mà còn là dịp để mọi người tìm về chốn tâm linh sau một năm vất vả mưu sinh.


Anh Khoa
.
.
.