NSƯT Chiều Xuân và Thùy Anh thành “chị em” bước lên “Chuyến tàu mang tên dục vọng”

Thứ Sáu, 15/07/2016, 10:18
Không còn là “hai mẹ con” như những bộ phim trước đây, NSƯT Chiều Xuân và diễn viên trẻ Thùy Anh sẽ trở thành “hai chị em” trong trích đoạn kịch “Chuyến tàu mang tên dục vọng”, lần đầu tiên được thể hiện tại một sân khấu Hà Nội vào tối ngày mai (16-7) tại 3A Ngô Quyền.


Để đánh dấu chương trình điện ảnh số 10 tại Salon Điện ảnh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp có ý tưởng làm ra một tiết mục thể nghiệm nhằm tôn vinh các tác phẩm kinh điển cũng như đương đại. Đó là sự kết nối giữa bộ phim “Chuyến tàu mang tên Dục vọng” (đạo diễn Elia Kazan, 1951) và “Blue Jasmine”, tạm dịch: “Hoa nhài xanh” (Woody Allen, 2014). Salon Điện ảnh số 10 sẽ bắt đầu bằng một kịch mục: trích đoạn từ vở “Chuyến tàu mang tên Dục vọng” của Tennessee Williams.

Một cảnh trong bộ phim "Chuyến tàu mang tên dục vọng”.

Kịch mục này là một dẫn nhập cho bộ phim “Hoa nhài xanh” của Woody Allen – bộ phim đã đi tìm một cách diễn đạt mới cho dục vọng thời đại. “Hoa nhài xanh” đã đem về giải Oscar nữ diễn viên chính cho Cate Blanchett, người đã hóa thân xuất sắc vai Jeanette “Jasmine” Francis – một phiên bản hiện đại của Blanche DuBois vốn đã nổi tiếng với diễn xuất của Vivien Leigh trong “Chuyến tàu mang tên dục vọng” kinh điển. 

Trong một không gian thích hợp cho sân khấu nhỏ, nữ nghệ sĩ Chiều Xuân (vai Blanche) và Thùy Anh (vai Stella) sẽ tái hiện không khí của vở diễn kinh điển vốn đã thành mẫu mực trong kịch nghệ thế giới. Đây sẽ là lần đầu tiên hai nhân vật trong “Chuyến tàu mang tên Dục vọng” được thể hiện tại một sân khấu Hà Nội. 

Với sự dàn dựng và chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, biên dịch và chuyển thể kịch bản của nhà văn Nguyễn Trương Quý, một phần nhỏ của “Chuyến tàu mang tên Dục vọng” phiên bản Việt Nam sẽ vang lên như một tự sự không bao giờ cũ về sự xung đột cũ mới, về giá trị của lòng nhân ái, về sự trung thực trong cuộc đời nhiều bất công này, và cả những khát vọng sáng tạo.


NSƯT Chiều Xuân và diễn viên trẻ Thùy Anh trong buổi tập kịch.

Mặc dù chỉ tham gia diễn xuất trong một trích đoạn của “Chuyến tàu mang tên Dục vọng” nhưng NSƯT Chiều Xuân đã cảm thấy “ấn tượng cực kỳ khủng khiếp”. Còn với diễn viên Thùy Anh, đây là trải nghiệm có một không hai vì Stella sẽ là vai diễn sân khấu đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của mình.

Trong 5 ngày tập kịch liên tục, nữ diễn viên gạo cội Chiều Xuân và diễn viên trẻ Thùy Anh đã trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc của “Chuyến tàu mang tên Dục vọng”. Cười, khóc, điên dại, đủ cả. Các buổi thoại lời diễn ra ngay tại không gian của Salon Điện ảnh. Nữ diễn viên Chiều Xuân hi vọng đây là một gợi ý thú vị về việc khởi đầu những “sân khấu nhỏ” trong văn hóa thưởng thức nghệ thuật của khán giả Hà Nội.

Mở màn bằng buổi chiếu “Đập cánh giữa không trung”, Salon Điện ảnh Hà Nội với sự dẫn dắt của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã trở thành một điểm hẹn cuối tuần của người yêu điện ảnh Hà Nội. Nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới và Việt Nam lần lượt được giới thiệu và chiếu lại tại đây. Ngoài việc có cơ hội thưởng thức những bộ phim hay miễn phí, khán giả Hà Nội còn được nghe những câu chuyện bếp núc và các bình luận điện ảnh sắc sảo của các vị khách mời để có thể hiểu hơn về bộ môn nghệ thuật thú vị này.

NSƯT Chiều Xuân: “Mặc dù đây không phải là một không gian chuẩn mực cho một sân khấu nhưng tôi cho rằng đó cũng là một phá cách rất hay của nữ đạo diễn nổi tiếng khó tính, cặn kẽ Nguyễn Hoàng Điệp. Ngay tại không gian này, tôi đã hình dung ra sân khấu, bối cảnh và câu chuyện triển khai như thế nào. Nội dung vở kịch kinh điển này quá hay, cũng là một thử thách với người nghệ sỹ. Tuy nhiên, người diễn viên nào cũng tham vọng chinh phục những vai diễn khó cả, kể cả tôi”. 


Đậu Dung
.
.
.