NSƯT Bùi Như Lai với 2 vở diễn “Vụ án Am Bụt Mọc” và “Tái sinh”

Thứ Ba, 23/06/2020, 07:06
Từng thành công tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND năm 2015 với vở “Cho cuộc đời bình yên”, năm 2020, đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai tiếp tục trở lại với Liên hoan cùng 2 vở diễn: “Vụ án Am Bụt Mọc” và “Tái sinh”.

NSƯT Bùi Như Lai từng là Trưởng Đoàn Kịch 1 của Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam. Từ năm 2019 đến nay, anh là Phó trưởng Khoa Sân khấu, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Ngoài vai trò giảng viên, NSƯT Bùi Như Lai là diễn viên, đạo diễn trẻ được nhiều khán giả yêu mến. Anh từng thành công với nhiều vai diễn: Parzival trong vở nhạc kịch "Người đi qua thung lũng", Ngô Thì Nhậm trong vở "Công lý không gục ngã", Edip trong vở "Edip làm vua", Thầy đồ say trong vở "Kiều Loan”… Nam nghệ sĩ từng nhận giải “Tài năng sân khấu năm 2003”, giải Tài năng đạo diễn sân khấu trẻ năm 2013.

Với vai trò đạo diễn, Bùi Như Lai từng thành công với nhiều vở như "Chuyện tử tế" (kịch bản: Nguyễn Thu Phương) và "Chuyến tàu đến tương lai" (kịch bản: Lê Chí Trung)… Riêng tác phẩm “Cho cuộc đời bình yên” (kịch bản: Lê Chí Trung) được nhận định là một vở kịch hấp dẫn về đề tài chống tội phạm và bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cảnh trong vở “Tái sinh” – 1 trong 2 tác phẩm do NSƯT Bùi Như Lai đạo diễn tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND năm 2020.

Tác phẩm đã mang về hai huy chương vàng cá nhân cho NSƯT Minh Hằng và Quang Ánh cùng với ba huy chương bạc cho nghệ sĩ Nhật Quang, Thu Phương và Duy Anh tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND năm 2015. Năm 2020 là lần thứ 2 NSƯT Bùi Như Lai tham gia Liên hoan với vai trò đạo diễn.

Chia sẻ về sự kiện này, đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai cho biết: Hưởng ứng ý nghĩa tốt đẹp của Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND lần thứ IV năm 2020, nhằm tôn vinh hình ảnh của người chiến sĩ CAND, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội xây dựng 2 tác phẩm tham gia Liên hoan.  Trong đó, vở “Tái sinh” dàn dựng theo kịch bản của tác giả Nguyễn Toàn Thắng. Ban đầu, vở diễn có tựa đề là “Ngọn gió trong đêm”.

Tuy nhiên, trong quá trình dàn dựng, ê kíp thực hiện đã quyết định đổi thành “Tái sinh” cho sát với nội dung chuyển tải, đồng thời kỳ vọng sẽ khơi gợi sự tò mò, thu hút đông đảo đến với sân khấu hơn.

Vở diễn có sự tham gia của nhiều giảng viên các khoa chuyên ngành và các bạn sinh viên, chủ yếu đến từ Khoa Sân khấu. Tác phẩm đề cập về cuộc đấu tranh không khoan nhượng của lực lượng Công an với các loại tội phạm. Trong cuộc chiến nhiều cam go đó, bên cạnh sự mưu trí dũng cảm, người chiến sĩ Công an phải thực sự có bản lĩnh và ý chí mạnh mẽ để vượt qua những quyền lực vô hình từ những thế lực “chống lưng” cho các đối tượng phạm tội. Và, để  công lý được thực thi, cuộc sống bình yên cho nhân dân được bảo vệ, kẻ gây nên tội phải chịu hậu quả, những cán bộ chiến sĩ ấy đã dâng hiến cả tuổi trẻ, thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình…

“Tái sinh” được dàn dựng với phong cách hiện đại, tiết tấu nhanh, mạnh. Sự hiện diện của đội ngũ nghệ sĩ trẻ, sự kết hợp của những cảnh diễn hình thể, ánh sáng và hiệu ứng của visual là những yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo sự độc đáo, hấp dẫn, lôi cuốn khán giả của vở diễn.

Song song với “Tái sinh”, đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai còn triển khai dựng vở “Vụ án Am Bụt Mọc” để tham dự Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND  lần thứ IV năm 2020. Tác phẩm được dàn dựng theo kịch bản cùng tên của tác giả Vũ Thị Nguyệt. Kịch bản này từng đoạt giải B Trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 2 năm 2019 do Bộ Công an tổ chức.

“Chúng tôi hy vọng rằng, với các vở diễn tham dự liên hoan năm nay, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội sẽ mang đến những tác phẩm giàu cảm xúc, góp phần tạo nên thành công sự kiện nghệ thuật ý nghĩa này”. Đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai chia sẻ. 

Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND lần thứ IV năm 2020 do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2020). Mỗi đơn vị sân khấu chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập tham gia tối đa 2 vở diễn/1 đơn vị.

Các đơn vị có thể dàn dựng mới hoặc dựng lại các vở cũ, trừ các vở đã tham gia các liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND lần I, II, III và Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tác phẩm tham dự liên hoan có nội dung về sự đóng góp của lực lượng CAND trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc qua các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Các tác phẩm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bác Hồ với CAND và CAND làm theo lời Bác dạy, ca ngợi sự hy sinh, những tấm gương tiêu biểu của lực lượng CAND trong mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, có nội dung về đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hiện tại đã có 26 đoàn với 35 vở diễn đăng ký tham dự Liên hoan.

Theo kế hoạch dự kiến, Liên hoan sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ giữa tháng 7/2020.

Hoa Nguyễn
.
.
.