Múa đương đại “Nón” tái ngộ khán giả Hà Nội và TP.HCM

Thứ Tư, 13/07/2016, 19:15
Sau khi lưu diễn ở Luxemburg, vở múa trên nền âm nhạc dân tộc “Nón” sẽ chính thức ra mắt khán giả Hà Nội vào ngày 21/7 và khán giả TP.HCM vào ngày 26 – 27/7 tới đây.

Tác giả của “Nón” là nhóm nghệ sỹ độc lập gồm biên đạo kiêm diễn viên múa Vũ Ngọc Khải, nhạc sỹ Ngô Hồng Quang và nhà sản xuất Văn Quý Ngọc Ái. Đây là dự án nghệ thuật đương đại kết hợp giữa múa đương đại với âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Nón được xây dựng từ ý niệm Trời tròn, Đất vuông. Theo quan niệm của người Việt xưa, Trời tròn biểu tượng của “bánh dầy”. Đất vuông biểu tượng của “bánh chưng”. Đây như một sự kết nối hoàn hảo của âm dương và trở thành sự tín ngưỡng của người việt trong dịp Tết cổ truyền, thể hiện nét tinh tế của văn hoá xưa: học ăn, học nói, học gói, học mở!

Nhạc sỹ Ngô Hồng Quang.
Biên đạo kiêm diễn viên múa Vũ Ngọc Khải.

Chính những đặc trưng văn hoá Việt đã trở thành sợi dây kết nối các nghệ sĩ với nguồn cội, giúp họ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi: Ta là ai giữa quê người? Thông qua cách sắp đặt những yếu tố quen thuộc, bằng ngôn ngữ hình thể và âm nhạc, hai nghệ sĩ chia sẻ trải nghiệm của những người con đất Việt trong những năm tháng xa nhà đằng đẵng. Để rồi trong hành trình khám phá thế giới muôn màu đó, họ cảm thấy càng yêu thêm cái nôi sinh ra mình và tự hào giới thiệu những điểm đặc biệt nhất của dân tộc với thế giới.

Nón được xây dựng từ ý niệm Trời tròn, Đất vuông.

“Nón”, ngoài tính hấp dẫn về sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa múa đương đại và âm nhạc (sử dụng nhiều loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam đặc biệt như chiêng dây, cả nước chỉ có 2 cây, giọng hát), còn là sự hoà quyện giữa những nét văn hoá truyền thống (sự tích bánh Chưng bánh Dầy, nón lá, áo dài, nhạc cụ dân tộc) với các vấn đề trong nhịp sống đương đại (nỗi cô đơn của con người trong cuộc sống bị công nghệ tiên tiến chi phối, tìm kiếm bản sắc cá nhân, gìn giữ văn hoá nguồn cội – hoà nhập với thế giới). “Nón” mang phong cách, cái nhìn của các nghệ sỹ về văn hóa Việt, tình yêu, cuộc sống...

Mặt khác, nhằm đưa nghệ thuật múa đến gần hơn với công chúng cũng như trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp, những người thực hiện “Nón” sẽ tổ chức 2 đợt workshop cho những ai yêu nghệ thuật múa – âm nhạc vào ngày 9,10/7 tại Hà Nội và ngày 22,23/7 tại TP. HCM do chính hai nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải và Ngô Hồng Quang phụ trách.

Đậu Dung - Việt Hà
.
.
.