Đại sứ đặc biệt Việt Nam – Nhật Bản, Nhật Bản – Việt Nam, ông Ryotaro Sugi:

“Một nửa trong tôi là người Việt Nam”

Thứ Năm, 13/09/2018, 07:59
Ông Ryotaro Sugi không chỉ là nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng bởi gần 1.400 vai diễn trong phim điện ảnh, truyền hình, kịch, được yêu mến cả trong hội họa, âm nhạc kiêm võ sĩ Aikido. Nhiều năm gần đây, người dân hai nước Việt Nam, Nhật Bản còn yêu mến ông bởi một vai trò đặc biệt khác: Đại sứ đặc biệt Việt Nam – Nhật Bản, Nhật Bản – Việt Nam.

Ông còn nổi tiếng là người cha của hơn 100 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em Birla, Hà Nội và là người cha tinh thần của nhiều trẻ em Trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu.

Trao đổi với chúng tôi trong những ngày lưu lại Việt Nam để tham gia chuỗi hoạt động đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, vị Đại sứ đặc biệt của nhân dân 2 nước này xúc động nói rằng, sau 30 năm gắn bó với Việt Nam, một nửa trong ông chính là người Việt.

Đêm 9-9, tại hội trường rộng lớn của Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô những tràng pháo tay không ngừng vang lên khi các nghệ sĩ Nhật Bản, Việt Nam, trong đó có nghệ sĩ Ryotaro Sugi xuất hiện trên sân khấu của Nhạc hội Việt – Nhật. Đây là sự kiện đặc biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và nghệ sĩ, Đại sứ Ryotaro Sugi tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Khán phòng thoáng ồn ào và đầy những ánh mắt ngạc nhiên khi Ryotaro Sugi xuất hiện trên sân khấu với một bài hát mang giai điệu Việt. Người yêu âm nhạc nhanh chóng nhận ra, đấy chính là “Đoản khúc thu Hà Nội” nhưng được trình diễn bằng tiếng Nhật.

Ở tuổi ngoài 70, Ryotaro Sugi và vợ, nghệ sĩ thính phòng Godai Natsuko vẫn rất “tình” với những giai điệu trẻ trung, duyên dáng của “Những thiên thần” trên sân khấu. Đúng như lời ông đã hứa trước thềm sự kiện, Nhạc hội không có tiết mục nào do nghệ sĩ Nhật Bản, Việt Nam cùng biểu diễn nhưng trong phần trình diễn của nghệ sĩ Nhật, khán giả Việt Nam vẫn tìm thấy văn hóa Việt và ngược lại.

Thực tế, không chỉ có đến Nhạc hội Việt – Nhật, người xem chương trình mới thốt lên những thán phục và thắc mắc: Chắc hẳn các nghệ sĩ Nhật Bản, như ông Ryotaro phải yêu, phải hiểu Việt Nam lắm mới có thể chuyển tải thành công các tác phẩm âm nhạc Việt Nam, các tác phẩm mang âm hưởng nhạc Việt Nam nhưng  bằng tiếng Nhật như thế trên sân khấu?! Bởi, như chia sẻ của chính Đại sứ trước thềm Nhạc hội thì nhiều chương trình giao lưu văn hóa ông tổ chức tại Việt Nam hay Nhật Bản trước đây, nhiều khán giả đã có những cảm xúc tương tự. Mà, những chương trình như thế thì rất nhiều.

Các nghệ sĩ đến tham dự Nhạc hội Việt – Nhật là những nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản, họ không chỉ mang tới giọng hát của mình mà thông qua tiếng hát, họ còn gửi gắm các thông điệp làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Nghệ sĩ Ryotaro Sugi cũng chia sẻ rằng, nhiều năm gần đây, đa số người dân mới biết đến ông trong vai trò Đại sứ đặc biệt của 2 nước Việt Nam và Nhật Bản nhưng ông đã tự nguyện làm công việc của một Đại sứ, gần 30 năm nay. Với 30 năm gắn bó với Việt Nam, đến nay, ông cảm thấy, một nửa trong ông đã là người Việt.

Thực ra, “duyên nợ” khiến ông gắn bó với Việt Nam từ năm 1989. Đấy là lần đầu tiên ông sang Việt Nam, biểu diễn tại Hà Nội. Chứng kiến một Việt Nam đầy khó khăn, vươn lên sau chiến tranh, ông liên tưởng ngay đến người dân Nhật Bản vươn lên cũng từ tro tàn chiến tranh rất nhiều năm về trước. Mang theo những cảm xúc ấy, trong đêm biểu diễn, ông đã kêu gọi mọi người cùng kết đoàn, vì hòa bình, thịnh vượng chung cho xã hội và tự hứa rằng, còn hoạt động, ông sẽ còn rung lên tiếng chuông của hòa bình và thịnh vượng, ngay tại TP Hà Nội, tại đất nước Việt Nam.

Đại sứ Ryotaro Sugi và vợ, nghệ sĩ Godai Natsuko tại Hà Nội ngày 9-9.

Đến tháng 3-2019 là tròn 30 năm, ông vẫn luôn giữ lời hứa ấy, bằng sức mạnh của văn hóa. Suốt những năm qua, ông luôn suy nghĩ dùng sức mạnh văn hóa, bên cạnh sức mạnh chính trị, kinh tế để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước. Ông luôn giữ niềm tin, trong tương lai, Việt Nam sẽ luôn sát cánh, thậm chí là sẽ hỗ trợ cho Nhật Bản rất nhiều.

Có một câu chuyện đã được nhiều người nhắc đến là ông đang làm cha của 152 trẻ em đang sống tại Làng trẻ Birla và là người cha tinh thần của trẻ em Trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu. Nhưng, kể về chặng đường làm cha của hàng trăm trẻ em Việt Nam kém may mắn ấy, ông chỉ nói ngắn gọn rằng, nếu làm cha của nhiều đứa trẻ trong một vài tháng thì dễ nhưng làm cha của hàng trăm của đứa trẻ trong một thời gian dài là một thách thức lớn đối với ông. Khó khăn thì có rất nhiều nhưng ông không muốn kể về chúng. Thay vào đó, ông chỉ nhắc đến những đứa con của mình với niềm hạnh phúc vô bờ.

Nhắc đến các con, Đại sứ Ryotaro Sugi xúc động cho biết, ngay vợ ông, nghệ sĩ Godai Natsuko đã vô cùng ngạc nhiên khi vừa cưới, ông chọn Việt Nam hưởng tuần trăng mật và tự hào giới thiệu ông là người bố nước ngoài có đông con nhất Việt Nam. Có người con không vượt qua định mệnh đã rời xa ông, vì bệnh tật. Có người con bị bệnh tim, sau nhiều nỗ lực đưa đi chữa trị tại Nhật Bản đã trở nên khỏe mạnh. Có người con học giỏi, trưởng thành, thành danh, cũng có những người con khác học chưa tốt, nhưng ông vẫn tự hào về chúng.

Và rằng, ông vô cùng hạnh phúc khi có lần hỏi một trẻ em ở Trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu: “Cháu có nhớ bác không” thì em bé trả lời ngay: “Cháu luôn nhớ đến bác và bác luôn ở trong tim cháu”. Ông tự hào khi đưa trẻ em trường Nguyễn Đình Chiểu sang Nhật Bản biểu diễn và được biểu diễn trước Hoàng Thái tử của Nhật Bản.

Khi Nhật Hoàng và Hoàng hậu sang Việt Nam, trong một buổi tiệc chiêu đãi trọng thể của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng chính các học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu đã vinh dự biểu diễn cùng với các nghệ sĩ Nhật Bản. Khi biểu diễn trước các quan khách, các con rất vui mừng, ông thấy mình còn vui hơn. Ông còn hạnh phúc hơn nữa khi mỗi lần tới trường, các cháu ùa ra đón, ríu rít chào “bố sôcôla” vì ông hay mang nhiều theo sôcôla vào mỗi dịp đến thăm.

Không chỉ nỗ lực cho các hoạt động giao lưu văn hóa, nuôi dạy, hỗ trợ trẻ em Việt Nam khó khăn, những năm qua, ông Ryotaro Sugi còn hỗ trợ Việt Nam trên nhiều phương diện, bằng nhiều hoạt động thiết thực trong các lĩnh vực khác như thể thao, tặng xe chữa cháy… Ước tính, tổng số tiền cá nhân ông sử dụng cho các hoạt động này khoảng trên 2 tỷ yên.

Tuy nhiên, Đại sứ Ryotaro Sugi bảo rằng, ông cảm thấy những việc làm của mình còn rất nhỏ nhoi và đến nay, ông vẫn luôn trăn trở làm sao để giúp được Việt Nam nhiều hơn. Trong đó, sớm nhất sẽ là Đại nhạc hội ASEAN tại Nhật Bản - sự kiện có các nghệ sĩ đến từ nhiều nước trong khu vực, đại diện cho Việt Nam sẽ là ca sĩ Đông Nhi. Rất nhiều chương trình khác nữa ông đang ấp ủ phối hợp với các đối tác Việt Nam trong đó có Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện trong thời gian tới…

Ngọc Nguyễn
.
.
.