Mãn nhãn với những pha bức tốc tại Hội đua bò Bảy Núi

Chủ Nhật, 29/09/2019, 15:22

Hội đua bò Bảy Núi, tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 26 - năm 2019 đã cống hiến cho khoảng 30 ngàn khán giả những trận thi đấu kịch tính, hấp dẫn.


64 đôi bò tranh tài theo thể thức loại trực tiếp. Trước khi vào cuộc đua, BTC chọn từng đôi bò với nhau hoặc bốc thăm và thoả thuận một số quy định cần thiết như ai sẽ đi trước, đi sau... 

Nhưng thông thường đôi đi sau có phần ưu thế hơn. Nếu trong khi đua, đôi bò nào chạy tạt ra khỏi đường đua sẽ bị loại và đôi bò sau giẫm lên giàn bừa của đôi bò trước là thắng cuộc. Còn người điều khiển phải đứng thật vững nếu bị ngã hoặc rơi ra khỏi giàn bừa coi như thua cuộc.
Các đôi bò chờ đến lượt thi đấu.

Từng đôi bò được ách vào một chiếc bừa đặc biệt, gọng bừa là bàn đạp gồm một tấm gỗ rộng 30 cm, dài 90 cm, bên dưới là răng bừa. Người điều khiển bò cầm roi mây hoặc khúc gỗ tròn vừa tay độ 3 cm, đầu có tra cây đinh nhọn (cây xà-lul). Khi bắt đầu lệnh xuất phát của trọng tài, người điều khiển chích mạnh cây xà-lul vào mông con bò, bò bị đau phóng nhanh về phía trước, quan trọng là phải chích cho đều cả hai con thì vận tốc của đôi bò mới quyết liệt và hấp dẫn.
Nài bò hay còn gọi là "Tài xế bò" điều khiển đôi bò tăng tốc.

Mỗi lần tranh tài, 2 đôi bò sẽ thi đấu một vòng hô và một vòng thả để chọn đôi bò thắng cuộc vào vòng thi đấu tiếp theo. Vòng thả là thời điểm quyết định để các "tài xế bò" dùng cây xà - lul đâm vào mông đôi bò để tăng tốc về đích.

Dưới đây là hình ảnh PV CAND Online đã ghi nhận được những pha bức tốc của các đôi bò với sự điều khiển tài tình của "tài xế bò", tại Hội đua bò Bảy Núi An Giang năm 2019, diễn ra vào ngày 28-9, tại huyện Tri Tôn:


T. Lĩnh - Trung Phạm (Ảnh)
.
.
.