Liên hoan sân khấu Dù kê Khmer được tổ chức trở lại

Thứ Sáu, 09/03/2018, 18:09

Ngày 9-3, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên hoan sân khấu Dù kê Khmer sẽ được tổ chức trở lại vào dịp lễ hội Ok om bok 2018.


Nghệ thuật sân khấu Dù kê là một sản phẩm văn hóa độc đáo của người Khmer. Vào mỗi dịp lễ tết, các nghệ nhân lại biểu diễn các tích trò để ca ngợi và truyền bá tư tưởng Phật giáo, tín ngưỡng dân gian ở các sân chùa. 

Trong quá tình phát triển, sân khấu Dù kê có thêm những sáng tác mới phản ánh cấc sự kiện diễn ra trong xã hội đương đại. Tuy nhiên, các tích truyện đều có điểm chung là đề cao đạo lý, mang tinh thần hướng thiện, ca ngợi cái tốt đẹp, lên án cái ác, cái xấu. Cấu trúc kịch bản có tính xung đột cao giữa cái thiện và cái ác, mạch lạc, dễ hiểu nên người không biết tiếng Khmer vẫn xem, hiểu được. 

Biểu diễn Dù kê Khmer

Đến nay, hát Dù kê vẫn là loại hình nghệ thuật độc đáo mà đồng bào Khmer lưu giữ được nét truyền thống nguyên bản. Trong đó, các nhạc cụ Khmer cổ truyền thường được sử dụng là đàn Khưm, dàn nhạc Pưn pết (ngũ âm) kết hợp với một số nhạc cụ dân tộc khác.

Nhằm tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo này, năm 2017, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã khảo sát, làm việc với 2 địa phương là Bạc Liêu, Sóc Trăng để tổ chức Liên hoan sân khấu Dù kê Khmer. Tuy nhiên, vì thời gian có hạn, các đơn vị chưa có sự chuẩn bị kỹ nên số lượng đăng ký ít (chỉ có 5 đơn vị). Liên hoan chuyển sang rằm tháng 10 âm lịch năm 2018 – thời điểm diễn ra lễ hội cúng trăng của người Khmer.
Hoa Nguyễn
.
.
.