Lễ hội nghinh Ông Sông Đốc là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ Bảy, 27/03/2021, 14:37

Tối 26/3, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời, tổ chức Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội nghinh Ông Sông Đốc”.


Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội tiêu biểu của tỉnh Cà Mau, là di sản văn hóa mang đậm nét truyền thống, phong tục tập quán của cư dân vùng biển, là sản phẩm văn hóa được kết tinh qua nhiều thế hệ.

Với Cà Mau, Bộ VH-TT&DL đưa lễ hôi nghinh Ông Sông Đốc vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đã thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Nhà nước đối với lễ hội truyền thống này.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau và Bộ VH-TT&DL trao Quyết định và Bằng công nhận cho đại diện Ban Trị sự lăng Ông Sông Đốc.

Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân tỉnh Cà Mau, nhất là bà con ở miền biển Sông Đốc mà còn góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng của di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam. 

Đồng thời, đây cũng là điều kiện thuận lợi để bạn bè trong nước và quốc tế biết nhiều hơn về nét đẹp văn hóa của vùng đất ven biển Cà Mau. Lễ hội này có từ năm 1925 bắt nguồn từ sự kiện ngư dân phát hiện xác một con cá voi (ngư dân gọi là cá Ông) trôi dạt vào bờ. 

Theo truyền thuyết xa xưa loại cá này là cứu tinh cho các tàu, thuyền và ngư dân gặp nạn trên biển, vì vậy người dân rất tôn kính và biết ơn loài cá này nên gọi là “Ông”, và “cá Ông” tại Sông Đốc được gọi là Nam Hải Đại Tướng Quân.

Hằng năm, từ ngày 14 -16/2 âm lịch, người dân khắp nơi tụ về thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời để cúng, viếng và tham gia các hoạt động của lễ hội; các hoạt động diễn ra long trọng, trang nghiêm, thành kính, thể hiện lòng biết ơn đối với Nam Hải Tướng Quân.

Lễ hội nghinh Ông Sông Đốc có nhiều nghi thức, mang đậm nét văn hóa dân gian, như: trước giờ ra biển nghinh Ông buổi lễ chính tại chánh điện có đầy đủ các cung phi (đa số là phụ nữ cao tuổi), cung nữ (các thiếu nữ) 12 nữ học trò lễ, 2 nữ cung hầu, 1 vị tướng quân trong tư thế oai phong cùng hàng chục quân sỹ đứng hầu tay giương cao các ngọn cờ nước, những lá cờ phướn có ghi dòng chữ “Nam Hải Đại Tướng Quân” cùng hàng ngàn người chuẩn bị rước kiệu trong tiếng trống, tiếng kèn của đội nhạc lễ.
Văn Đức
.
.
.