Hòa nhạc “Điều còn mãi” 2019:

Lần đầu tiên rock kết hợp với dàn nhạc giao hưởng

Thứ Sáu, 23/08/2019, 21:39
“Bay lên Việt Nam” là chủ đề của hòa nhạc Điều còn mãi 2019, kỷ niệm 10 năm Điều còn mãi trở thành một chương trình được chờ đón vào ngày Quốc khánh 2-9.

“Bay lên Việt Nam” tập trung ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy lòng yêu nước, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường. Với mong muốn đưa chương trình đến gần hơn với khán giả, Điều còn mãi 2019 sẽ giảm thời lượng khí nhạc, và tôn vinh nhiều bài ca về đất nước, từ biên giới hải đảo, Tây Nguyên đến đất mũi Cà Mau.

Những ca khúc được lựa chọn trong chương trình năm nay là những bài hát nổi tiếng trong kho tàng thanh nhạc Việt Nam như Lời ca dâng Bác (Trọng Loan), Sông Lô chiều cuối năm (Minh Quang), Người con gái Sông La (Doãn Nho), Bay lên Việt Nam (Văn Ký)…

Họp báo chương trình hòa nhạc Điều còn mãi.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi chia sẻ tại buổi họp báo rằng những bài hát cũ này sẽ được khoác chiếc áo mới từ phối khí đến cách hát của các nghệ sĩ, mang hơi thở của đời sống hôm nay. Điều đặc biệt, lần đầu tiên trong chương trình sẽ có tác phẩm rock "Tâm hồn của đá" của cố nhạc sĩ Trần Lập được trình diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Năm nay, tác phẩm "Bay lên Việt Nam" được nhạc sĩ Văn Ký sáng tác dành tặng riêng cho báo VietNamNet cũng sẽ được dàn dựng lại công phu và được các ca sĩ biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam. 

Nhạc trưởng Lê Phi Phi.

NSƯT Nguyễn Trí Dũng chia sẻ về lý do đưa một tác phẩm rock của nhạc sĩ Trần Lập vào chương trình: "Nhiều người khi nghĩ tới nhạc giao hưởng mặc định loại hình âm nhạc khắt khe, cổ điển nhưng không hoàn toàn như vậy. Tôi thấy rock symphony chơi lâu rồi, tương lai có cả rap symphony. Nhưng vấn đề chơi thế nào, phối ra sao. Tất cả mọi thứ sáng tạo trên nền nhạc giao hưởng là sáng tạo không giới hạn. Nhiều năm nữa Điều Còn Mãi sẽ có hình thức biến tấu mới lạ hơn trên nền nhạc giao hưởng. Năm nay khán giả sẽ được thưởng thức tác phẩm rock symphony tôi nghĩ sẽ không làm ai thất vọng".

Ca sĩ Dương Hoàng Yến.

Đồng quan điểm, nhạc trưởng Lê Phi nói: "Chúng tôi muốn giới thiệu với công chúng khi mọi người có chút e dè với âm nhạc hàn lâm rock chơi với dàn nhạc nó sẽ “phê và bốc” như thế nào", nhạc trưởng Lê Phi Phi quả quyết. Ông cũng cho biết,  năm nay BTC đã chọn 4 tác phẩm thiếu nhi biểu diễn trong chương trình. 4 tác phẩm này đều là những ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Hoàng Vân như “Em yêu trường em”, “Chim vành khuyên”, “Mùa hoa phượng nở”. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Đăng Dương, Trọng Tấn, Tùng Dương, Lê Anh Dũng, Đào Tố Loan, chương trình hòa nhạc năm nay còn có sự trở lại của Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác đến từ TP.HCM. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhiều ca sĩ lần đầu tham gia như: Phạm Thùy Dung, Trần Hồng Nhung, Dương Hoàn, mang lại không khí tươi mới, trẻ trung cho chương trình.

Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2019 được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Nhạc trưởng Lê Phi Phi sẽ chỉ huy toàn bộ chương trình. Nhiều nhạc sĩ tên tuổi tham gia phối khí như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Trần Mạnh Hùng, Minh Đạo, Phạm Ngọc Khôi, Mai Kiên, Đức Tân, Nguyễn Hùng... NSƯT Nguyễn Trí Dũng đảm nhiệm vai trò Giám đốc nghệ thuật.

V. H
.
.
.