Làm gì để hút du khách đến với nghệ thuật truyền thống?

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:23
Để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thu hút khán giả, các nhà hát cần gắn kết với ngành Du lịch. Ngược lại, để làm phong phú, sinh động tour và thu hút khách du lịch, các công ty lữ hành rất cần sự hỗ trợ từ các nhà hát.

Thời gian qua, nhiều nhà hát trên địa bàn Thủ đô đã lên nhiều chương trình mới nhằm hướng đến du khách, tuy nhiên số nhà hát tiếp cận và bắt tay được với các đơn vị lữ hành xây dựng thành sản phẩm tour và hút khách còn rất hạn chế. Duy nhất cho đến thời điểm này, chỉ có Nhà hát Múa rối Thăng Long là đỏ đèn cả 365 ngày/năm.

NSND Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long cho biết, mỗi tháng nhà hát đón gần 10.000 lượt khách quốc tế, 3.000 lượt khách nội địa, trong đó lượng khách đi theo tour chiếm 70 - 80%.

Ngoài số giờ diễn cố định, nhà hát còn phục vụ theo yêu cầu của khách, bất kể giờ giấc. Nếu như trước kia, nhà hát chỉ ký kết hợp đồng với rất ít công ty lữ hành, thì hiện tại nhà hát có mối quan hệ với hơn 300 công ty lữ hành.

NSND Nguyễn Hoàng Tuấn chia sẻ, để có được thành công trong việc thu hút khách du lịch đến với nhà hát, trước tiên là sự nỗ lực và cầu thị từ phía nhà hát trong việc xây dựng chương trình và thường xuyên tham khảo ý kiến từ các công ty lữ hành để biết được nhu cầu của khách, thời gian, thời lượng của chương trình bao nhiêu là phù hợp với khách du lịch. Chương trình nên xây dựng ra sao để khách du lịch của tất cả các nước đều có thể hiểu được ngôn ngữ chung, nhất là hành động.

Cách đây không lâu đã có một chuỗi hoạt động mang tính khởi động cho chương trình nghệ thuật đồng hành cùng du lịch, với sự tham gia của Nhà hát Tuồng, Nhà hát Chèo Việt Nam… Thế nhưng, sau những buổi gặp gỡ trên, Nhà hát Chèo Hà Nội không đón được nhiều khán giả từ các công ty du lịch đưa tới. Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng đã lên lịch biểu diễn định kỳ 2 buổi/tuần để phục vụ khách quốc tế, nhưng thu hút được rất ít du khách…

NSND Hương Thơm, Phó giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, nhà hát đang nỗ lực mở rộng hợp tác với các đơn vị lữ hành để đưa du khách đến với nghệ thuật Tuồng. Khách du lịch và khách trong nước đến với mỗi suất diễn chưa nhiều, nhưng nhà hát vẫn duy trì các suất diễn với mong muốn giới thiệu tới cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành để đưa vào chương trình tour.

Hy vọng với những nỗ lực tự thân và việc đẩy mạnh quảng bá, hợp tác với các đơn vị lữ hành trong thời gian tới, Nhà hát Tuồng sẽ đỏ đèn nhiều hơn. Đây chính là sự động viên với những người nghệ sĩ trong bối cảnh nghệ thuật truyền thống trầm lắng như hiện nay.

NSƯT Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội cho biết, nhà hát đã có chương trình giới thiệu văn hóa vùng miền Việt Nam đến khách quốc tế hiện đang sinh sống, du lịch, làm việc, học tập tại Việt Nam bằng tiếng Anh và đã hoạt động được 4 năm, diễn vào tối cuối tuần để phục vụ khách quốc tế.

Tuy nhiên, hiện tại nhà hát chỉ hoạt động trong chức năng, nhiệm vụ của mình, còn để quảng bá rộng rãi đến các công ty du lịch thì chưa có kinh phí. Nhà hát có xây dựng một phòng dịch trực tiếp sang tiếng Anh và mỗi buổi biểu diễn cũng đón từ 25 đến 30 khách, với giá vé 180.000 đồng/người.

Nghệ thuật truyền thống cần sự bắt tay thật chặt từ các đơn vị lữ hành.

Để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thu hút khán giả, các nhà hát cần gắn kết với ngành Du lịch. Ngược lại, để làm phong phú, sinh động tour và thu hút khách du lịch, các công ty lữ hành rất cần sự hỗ trợ từ các nhà hát. Ai cũng thấy sự gắn kết tương hỗ này, nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn những khoảng trống.

Bà Vũ Giang Biên - Giám đốc Công ty CPTM Du lịch Thiên Đường Á Châu cho rằng, văn hoá nghệ thuật truyền thống tại các nước được xây dựng thành show diễn rất hấp dẫn và du khách sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé để xem.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay những show diễn mang tính chuyên nghiệp và đưa thành sản phẩm du lịch chưa nhiều, nhiều chương trình chưa phù hợp với du khách nước ngoài… bên cạnh đó, các nhà hát thường nằm trong thành phố, đi lại không thuận tiện, bãi đỗ xe chật chội bất tiện cho việc thăm quan, di chuyển của du khách.

Đơn cử,  Nhà hát Lớn vừa có chương trình “Làng tôi”, mô hình biểu diễn dựa trên chất liệu tre và xiếc tạp kỹ khá hay, nhưng đưa vào tour giới thiệu với khách nước ngoài là cả một vấn đề.

Theo chủ trương của Bộ VH, TT&DL, bắt đầu từ trung tuần tháng 9-2016, vào các ngày cuối tuần, 12 nhà hát thuộc Bộ VH, TT&DL lần lượt trình diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn để phục vụ du lịch.

Và để gắn kết các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với du lịch, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải xây dựng được những chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, thời lượng vừa phải (khoảng 45 phút), sử dụng những loại hình nghệ thuật truyền thống (tuồng, chèo, cải lương, quan họ, đàn ca tài tử, hòa tấu nhạc dân tộc, múa rối cạn…), nhưng không quá hàn lâm mà nhẹ nhàng, thiên về giải trí, tạo cảm hứng cho khán giả.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL giao cho các đơn vị trong tháng 2-2017 phải xây dựng xong đề án về các chương trình nghệ thuật biểu diễn tại Nhà hát Lớn, những nội dung về sản phẩm văn hóa du lịch và đề án thu hút khách du lịch, kêu gọi các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng chương trình này.

Trong tháng 3-2017, tổ chức marketing, quảng bá chương trình, sản phẩm mới; mời doanh nghiệp, báo chí đến khảo sát, lấy ý kiến về sản phẩm và tháng 4-2017 đưa vào khai thác.

Lưu Hiệp
.
.
.