“Ký ức chiến tranh” – những hoài niệm xúc động của cựu quân nhân Hà Nội

Thứ Bảy, 19/12/2020, 17:18
Bộ sách “Ký ức chiến tranh” bao gồm 5 tập, do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành, được thực hiện trong suốt 10 năm, tập hợp các bài viết, tư liệu do các cựu quân nhân, những người từng là cán bộ, chiến sĩ thuộc 42 tiểu đoàn Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cung cấp. 

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Hội Cựu Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc đã tổ chức tọa đàm giới thiệu bộ sách “Ký ức chiến tranh”. Đây là hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa do Hội Cựu Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc tổ chức nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020).

Bộ sách “Ký ức chiến tranh” bao gồm 5 tập, do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành, được thực hiện trong suốt 10 năm, tập hợp các bài viết, tư liệu do các cựu quân nhân, những người từng là cán bộ, chiến sĩ thuộc 42 tiểu đoàn Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cung cấp.

Tọa đàm giới thiệu sách "Ký ức chiến tranh"

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tính, Trưởng ban Liên lạc Hội Cựu Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội viết trong tập 5 bộ sách “Ký ức chiến tranh”, trong 8 năm (1967-1975), TP Hà Nội, trực tiếp là Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tổ chức xây dựng, huấn luyện và bàn giao tại chiến trường 42 tiểu đoàn với gần 30.000 cán bộ, chiến sĩ Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội. Lực lượng này đã được bổ sung chi viện cho các quân binh chủng, bộ binh, công binh, đặc công, phòng không, xe tăng thiết giáp và trên tuyến vận tải chiến lược, trong đó có tuyến đường ống dẫn xăng dầu Trường Sơn, làm nên kỳ tích về đường Trường Sơn huyền thoại, được Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, Tư lệnh Bộ Tư lệnh 559 đánh giá rất cao. 

Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội đã có mặt trên khắp chiến trường, tham gia chiến đấu trong đội hình quân giải phóng miền Nam tại những nơi gian khổ ác liệt nhất, đồng thời tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, Campuchia… Vinh quang và sự hy sinh cao cả của chiến sĩ Hà Nội thuộc 42 tiểu đoàn Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội đã góp phần viết nên nhưng trang sử hào hùng vẻ vang của lực lượng vũ trang Thủ đô trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bộ sách "Ký ức chiến tranh"

Bộ sách “Ký ức chiến tranh” tập hợp các bài viết, ảnh tư liệu của các tác giả nguyên là cán bô, chiến sĩ Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội. Nội dung các bài viết không chỉ phản ánh chân thực, sinh động về sự ác liệt trên khắp chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ  mà còn phản ánh tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm, không ngại hy sinh gian khổ của các chiến sĩ Hà Nội, khắc họa rõ nét chân dung và tính cách của người Hà Nội trong chiến đấu.

Trong khuôn khổ tọa đàm, nhiều tham luận, ý kiến tâm huyết của các nhà nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử đã tiếp tục làm sáng rõ thêm vị trí, vai trò của lực lượng Quân Tăng cương Thủ đô Hà Nội cũng như ý nghĩa, sự cần thiết của bộ sách “Ký ức chiến tranh”. 

Như chia sẻ của Đại tướng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Phùng Quang Thanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong tham luận gửi về tọa đàm thì “Ký ức chiến tranh” càng đọc càng thấy hay và xúc động. 

Sách là tư liệu quý giá giúp các nhà nghiên cứu lịch sử lực lượng vũ trang Thủ đô nói riêng và Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung cần rà soát lại, bổ sung, để lại cho thế hệ trẻ hiện nay và sau này. Những người có trách nhiệm và nghiên cứu lịch sử cần tận dụng được nguồn sử liệu được chính các nhân chứng chiến tranh kể lại, viết lại để củng cố nhận thức và lưu lại cho muôn đời sau sự kiện lịch sử chính xác nhất.


Hoa Nguyễn
.
.
.