Kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi

Thứ Ba, 02/10/2018, 20:44

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tối 2-10 đã tổ chức một buổi lễ đặc biệt kỷ niệm ngày sinh lần thứ 150 của vị anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi.

Mohandas Karamchand Gandhi, còn được toàn dân Ấn Độ gọi là “Mahatma Gandhi”, là vị cha già dân tộc vĩ đại đã dẫn dắt Ấn Độ giành được độc lập, thoát khỏi sự cai trị của thực dân Anh bằng cách tuân theo nguyên tắc Chân lý và Phi bạo lực, nguyên tắc đấu tranh đã thay đổi hoàn toàn nhận thức chính trị của thế kỷ 20. 

Mahatma Gandhi ngày nay đã trở thành một nhân vận toàn cầu và được coi là người khởi xướng phong trào đấu tranh bằng hòa bình và phi bạo lực.

Với Việt Nam, tư tưởng của Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều điểm tương đồng, cả hai đều sinh ra vào thế kỷ XIX, đều đồng hành với dân tộc bị áp bức của mình để chống lại thế lực đế quốc, thực dân. Cả hai đều là trái tim của phong trào giành độc lập cho hai dân tộc. 

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish giới thiệu bộ tem kỷ niệm về Mahatma Gandhi.

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời Việt Nam-Ấn Độ được các vị Cha già dân tộc là Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Năm 2018 này, Ấn Độ đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng để kỉ niệm 150 năm ngày sinh của vị anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi. Vào ngày 27-8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, bà Sushma Swaraj đã khánh thành tượng bán thân của Mahatma Gandhiji tại khuôn viên của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ buổi lễ đặc biệt kỷ niệm ngày sinh lần thứ 150 của vị anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi diễn ra vào tối 2-10, Đại sứ quán Ấn Độ đã ra mắt bộ tem kỷ niệm về vị anh hùng lỗi lạc này gồm 7 con tem do Cục Bưu chính Ấn Độ thiết kế.

Tại lễ kỷ niệm, Đại sứ quán Ấn Độ cũng giới thiệu bài hát “Vaishnac Jan To Tene Kahiye” do ca sĩ Việt Nam Phi Nhung trình bày. Đây là ca khúc do Nasri Mehta soạn vào thế kỷ 15, sau đó được Mahatma Gandhi đưa vào sử dụng trong quá trình cầu nguyện tại biệt thự Sabarmati Ashram, nơi ở của ông.

H.C - A.N
.
.
.