Kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh các hướng dẫn viên du lịch trái phép

Thứ Tư, 06/07/2016, 17:22
Ngày 6-7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Công văn số 2583 /BVHTTDL-TCDL về việc chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương.

Công văn nêu rõ: “thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn khách du lịch tại một số địa phương như: Đà Nẵng, Khánh Hòa…, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, đặc biệt là hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam. Đây không chỉ là những hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động du lịch, chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam”.

Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch phối hợp với các đơn vị chức năng của các địa phương thực hiện các đợt thanh, kiểm tra hoạt động du lịch tại một số địa phương. 

Hình ảnh được cho là cảnh hướng dẫn viên Trung Quốc tại Đà Nẵng (ảnh: internet).

Tăng cường, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch.

Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý lao động nước ngoài hành nghề trái phép cũng như các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo khách du lịch. Kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND các tỉnh/thành chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp trên, kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để các trường hợp vi phạm pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị về Bộ (qua Tổng cục Du lịch) trước ngày 30-8-2016 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ…
Cảnh Thảo
.
.
.