Khởi công nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Thứ Hai, 25/04/2016, 10:16
Sáng 25-4 tại Yên Dũng, Bắc Giang, UBND huyện Yên Dũng, Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ khởi công và phát mộc công trình nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm.

Công trình nhà lưu giữ và trưng bày mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được xây dựng trong khu quy hoạch chi tiết chùa Vĩnh Nghiêm, nằm cạnh Tam Bảo, với tổng diện tích hơn 330m², gồm 2 khối nhà chính được làm bằng gỗ lim Nam Phi loại I, kiến trúc đẹp, kiểu tàu đao 4 mái, thượng chồng rường cốn mê, hạ con trồng xà nách bẩy…

Công trình được thi công bởi những người thợ tài hoa của địa phương, với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (tháng 2-2017).

Chùa Vĩnh Nghiêm hay còn gọi là chùa Đức La thôn Quốc Khánh, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang được kiến lập từ đời vua Lý Thái Tổ (đầu thế kỷ 11) , đến thế kỷ 13, vua Phật hoàng Trần Nhân Tông cho xây dựng mở rộng. Chùa gồm nhiều công trình, kiến trúc độc đáo, tinh tế với nhiều giá trị văn hóa phi vật thể còn được lưu giữ đến ngày nay.

Một số hình ảnh tại Lễ phát mộc nhà lưu giữ và trưng bay Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm.

Trong đó, Bộ Mộc bản gồm 3.050 bản với 34 đầu sách chứa đựng những giá trị to lớn về ngôn ngữ, văn học, y học, phong thủy và thẩm mỹ học được khắc ngược do những người thợ tài ba và am hiểu sâu sắc về văn hóa chế tác; chất liệu được dùng bằng chính những cây gỗ thị trồng trong khuôn viên chùa.

Năm 2012, Mộc bản kinh phật chùa Vĩnh Nghiêm vinh dự được Tổ chức giáo dục,khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Lưu Hiệp
.
.
.