Khi Đại sứ cũng "ghiền" cafe và bánh ngọt

Thứ Tư, 01/03/2017, 16:21
Nếu Italia nổi tiếng là cái nôi cafe của thế giới với phong cách đứng cạnh quầy bar và thưởng thức Espresso một cách tốc độ, thì Thuỵ Điển lại được biết đến với văn hóa Fika, một phong cách thưởng thức cafe và bánh ngọt rất "Scandinavi".

Chiều tối 28-2, tại Hà Nội, Ngài Pereric Hogberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, cùng Bà Camilla Mellander - Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại Thụy Điển,cựu Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đã giới thiệu về nét văn hóa đặc biệt này tới các bạn trẻ Việt Nam.

Ngài Pereric Hogberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, cùng Bà Camilla Mellander - Cựu Đại sứ, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại Thụy Điển.

Cựu Đại sứ Camilla Mellander chia sẻ, giờ Fika tại các công sở của Thụy Điển phổ biến là vào lúc 10h sáng và 3h chiều. Đây là khoảng thời gian để mọi người thư giãn tinh thần, thưởng cafe và nhâm nhi bánh ngọt, tạo động lực phát triển những ý tưởng sáng tạo độc đáo. Thêm vào đó, Fika cũng là cái cớ để các nhóm bạn tụ tập và trò chuyện.

Ngài Đại sứ Pereric cho biết thêm, ngày 28-2 năm nay trùng vào "Ngày lễ thứ Ba béo". Vào ngày này, người dân Thụy Điển cùng một số quốc gia khác sẽ tổ chức ăn uống linh đình để dự trữ năng lượng trước khi bắt đầu bước vào Mùa Chay. Và sự hiện diện của món bánh truyền thống Semla - loại bánh quen thuộc trong văn hóa Fika là một phần tất yếu.

Bánh Semla - loại bánh truyền thống của Thụy Điển.

Bánh Semla là một loại bánh mỳ kem truyền thống của Thụy Điển. Nhân bánh được làm từ bột hạnh nhân xay thô, lòng trắng trứng, kem tươi và được phủ ngoài một lớp đường bột mịn màng. Bánh có vị béo ngậy và rất mềm mịn. 

Theo truyền thuyết, Đức vua Adolf Fredrik của Thụy Điển - người "nghiện" món bánh này đã qua đời năm 1771 sau khi ăn hết 14 chiếc Semla thơm ngon được nhúng trong sữa ấm.

Bản thân Ngài Đại sứ cũng tự nhận mình là người đam mê Fika và ông có thể ăn được nhiều chiếc Semla trong những ngày đông lạnh giá lý tưởng ở Hà Nội. 

Ngoài ra, hai vị Đại sứ cũng mong muốn rằng, quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Điển sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa, không những trong hợp tác thương mại mà còn từ những nét văn hóa "ngọt ngào" như vậy.

Huyền Chi - Linh Bùi
.
.
.