Lễ hội đền Cờn được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Sáu, 17/02/2017, 10:01
Tối ngày 16-2, Lễ hội đền Cờn (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) được khai mạc trọng thể, thu hút hàng vạn du khách và người dân địa phương đến tham dự.

Dịp này, Lễ hội đền Cờn vinh dự được Bộ Văn hóa – Thể thao&Du lịch công nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Trong 2 ngày đầu tiên của lễ hội đã có hàng vạn du khách thập phương và người dân địa phương về hành hương, tham gia các hoạt động. Sáng 17-2, Lễ hội Đền Cờn sẽ diễn ra nhiều hoạt động chính đặc sắc như lễ cầu ngư, lễ hợp tế và giải đua thuyền truyền thống trên sông Mai Giang..

Những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc Lễ hội đền Cờn. Ảnh Thạch Văn.

Đền Cờn tọa lạc trên gò Diệc, bên bờ sông Mai, xã Quỳnh Phương; Đền được xây dựng từ thế kỷ 13 và phát triển ở quy mô lớn dưới thời Lê, trùng tu nhiều lần dưới triều Nguyễn.

Ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai đánh trống khai hội. Ảnh Thạch Văn.

Từ thời Trần, đền đã được gia phong “Quốc gia – Nam Hải Đại Càn Thánh Nương”. Ghi chép trong quốc sử, các thần tích và lưu truyền trong dân gian, ngôi đền được gắn với công âm phù hai bậc minh quân của hai triều đại Trần, Lê là vua Trần Anh Tông năm 1312 và vua Lê Anh Tông năm 1470 đánh thắng quân xâm lược, giữ yên bờ cõi. Đền Cờn còn nổi tiếng bởi vị trí địa lý, cảnh quan, các giá trị khoa học, văn hóa, sự hài hòa về nghệ thuật kiến trúc…

Lễ hội đền Cờn vinh dự được Bộ Văn hóa – Thể thao&Du lịch công nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ảnh Thạch Văn.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Đền Cờn bị tàn phá nên lễ hội cũng không được tổ chức. Đến năm 1989, di tích đền Cờn được khôi phục; năm 1997 đền được Bộ Văn hóa thông tin cấp bằng công nhận là di tích quốc gia, được tái tạo và khôi phục lại khang trang thêm. Năm 1999 Lễ hội đền Cờn được phục hồi.

Dự lễ khai hội có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh cùng đông đảo người dân. Ảnh Thạch Văn.
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong thời gian diễn ra lễ hội. Ảnh Thạch Văn.

Lễ hội Đền Cờn xưa được nhân dân tổ chức hàng năm với mong ước một năm trời yên, biển lặng, đánh bắt nhiều hải sản, cầu lộc, cầu yên; là một sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền mang đậm sắc thái địa phương của ngư dân.

Thạch Văn
.
.
.