Khai mạc liên hoan cải lương toàn quốc 2018

Thứ Sáu, 07/09/2018, 11:31
Liên hoan Cải lương Toàn quốc - 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Long An giao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT&DL Long An tổ chức.

Mặc dù không phải là cái nôi của nghệ thuật cải lương nhưng Long An chính là nơi phát tích của nhạc Lễ Nam Bộ - nguồn gốc của nhạc Tài tử, Đờn ca Tài tử và Cải lương. Liên hoan lần này tổ chức đúng vào thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của Cải lương.

Một tiết mục trong lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng Khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng khẳng định: “Nghệ thuật Cải lương là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc, là vốn quý của dân tộc. Trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn xác định bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của sân khấu Cải lương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Với sự đa dạng trong đề tài, mỗi vở diễn tham gia Liên hoan mang một sắc thái, diện mạo riêng, là sự kết tinh nghệ thuật của dân tộc với phản ánh sinh động đời sống thực, ca ngợi những nét đẹp trong cuộc sống, tâm hồn người Việt Nam”.

Các đại biểu tại Lễ khai mạc.

Ngay sau Lễ Khai mạc, vở diễn “Cuộc đời của mẹ” của Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An (tác giả Hoàng Song Việt – Triệu Trung Kiên, đạo diễn NSƯT Hồ Ngọc Trinh – NSƯT Triệu Trung Kiên) đã mở màn cho 15 ngày thi diễn.

Liên hoan diễn ra từ ngày 5 – 19-9 với sự tham dự của 25 đơn vị, 32 vở được biểu diễn tại sân khấu của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An và các sân khấu chuyên nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh như: Nhà hát Hòa Bình, Nhà hát Trần Hữu Trang và rạp Công nhân.

Tại Lễ Khai mạc Ban Tổ chức đã công bố Hội đồng Nghệ thuật của Liên hoan lần này, gồm những “đào thương - kép chính” nổi tiếng của sân khấu cải lương Việt Nam, những nghệ sĩ, đạo diễn gạo cội, có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà: NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng và các ủy viên: NSND, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết; NSND Nguyễn Quang Chí, Nguyên Trưởng đoàn Cải lương Nam Định; NSƯT Nguyễn Thanh Liêm (Thanh Tuấn); NSƯT Phạm Hoàng Nam (Thanh Nam), Nguyên Trưởng Đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang; NSƯT Phạm Văn Môn, Phó Trưởng khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh; NSƯT Quế Trân.

PV
.
.
.