Khai mạc Tuần văn hoá du lịch – Thương mại Làng lụa Vạn Phúc

Thứ Năm, 08/11/2018, 14:44
Sáng 17-9, tại làng Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) đã khai mạc Tuần lễ Văn hoá du lịch - thương mại với chủ đề "Vạn Phúc - Sắc lụa nghìn năm". 

Đây là dịp để quảng bá, tôn vinh những nét đẹp văn hoá, những sản phẩm thủ công truyền thống được kết tinh từ bàn tay, khối óc người dân quê lụa qua hàng nghìn năm của làng lụa Vạn Phúc đến với du khách.
 
Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) là một trong những làng nghề lâu đời bậc nhất Việt Nam. Trải qua các giai đoạn phát triển, lụa Hà Đông dần khẳng định danh tiếng. 
Hàng ngàn du khách đến tham dự Tuần lễ Văn.hóa du lịch - Thương mại ở Vạn Phúc.
Được giới thiệu lần đầu ra quốc tế tại hội chợ Marseille (năm 1931), lụa Vạn Phúc được người Pháp đánh giá là loại sản phẩm tinh xảo của vùng Đông Dương từ đó mở rộng xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuần Văn hóa du lịch- thương mại làng nghề Vạn Phúc là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá nghề dệt lụa truyền thống đồng thời thúc đẩy các hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề. Tuần lễ Văn hóa gồm 3 phần chính: Phần Lễ, Hội và Thương mại quảng bá làng nghề. 

Du khách trải nghiệm khung dệt vải se tơ.
Ông Kiều Thanh Hải (Trưởng ban tuyên truyền thông tin Tuần lễ văn hoá du lịch – Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2018) cho biết: Phần lễ rước chia làm 3 khối. Tất cả các khối rước và hoạt động văn hoá, nghệ thuật tại đây đều có những nét đổi mới. Khối rước đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống cách mạng của quê hương Vạn Phúc bằng việc rước Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Khối rước tân binh rước Thành hoàng làng và sắc phong. Khối rước tôn vinh Tổ nghề, bao gồm: Khung dệt cổ, chị em mặc áo dài gánh lụa, nhằm giới thiệu đến mọi người dân và du khách về nghề dệt lụa truyền thống xưa và những nét đổi mới kết hợp giữa hiện đại và truyền thống trong nghề dệt tại ra những sản phẩm lụa chất lượng cao, vẫn giữ được nét truyền thống xưa”.
 

Lực lượng CAND tham gia đảm bảo ANTT Lễ hội.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra một số hoạt động bên lề như: Phiên chợ quê, phố ẩm thực, phố hoa sinh vật cảnh, phố đồ cổ - xưa, hoạt động giao lưu thương mại giữa các làng nghề truyền thống... 

Các hoạt động sẽ được bố trí thành các tuyến phố đi bộ, với hình thức kinh doanh lưu động, văn minh; tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm kinh doanh của người dân.

Tuần lễ văn hoá du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc được tổ chức từ ngày 8 - 17/11/2018. Đây là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay và dự kiến sẽ đón hàng vạn khách trong nước và quốc tế đến với Vạn Phúc.


Đoàn Hồng Ngọc
.
.
.