Hợp tác điện ảnh Việt – Hàn: cơ hội nào cho Việt Nam?

Chủ Nhật, 26/06/2016, 07:06
Liên tiếp trong 3 ngày, từ 22-6 đến 24-6, Diễn đàn mạng lưới công nghiệp điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của đông đảo đội ngũ những người làm điện ảnh của Việt Nam và Hàn Quốc.

Cùng với việc ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, diễn đàn được kỳ vọng sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển của điện ảnh hai nước. Tuy nhiên, thực tiễn đang đặt ra khá nhiều vấn đề sau những bài toán hợp tác này.

So với điện ảnh Hàn Quốc, sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam cho đến hiện nay còn khá… khiêm tốn. Theo ông Hyoun – soo Kim, Trưởng phòng Nghiên cứu chính sách của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), bình quân, mỗi năm Hàn Quốc có 70 phim điện ảnh thương mại chiếu rạp. Năm 2015, tổng số phim điện ảnh được Hàn Quốc đầu tư sản xuất là 163 phim. Cho đến cuối tháng 6-2016, tổng số phim được đầu tư sản xuất khoảng trên 200 phim. Điện ảnh Hàn Quốc hiện cũng là quốc gia đứng thứ 7 trên thế giới về doanh thu phòng vé.

Đội ngũ những người làm điện ảnh và các đơn vị sản xuất, hoạt động trong lĩnh vực này có những sự hỗ trợ khá tốt về nhiều mặt. Chỉ riêng Quỹ đầu tư điện ảnh (thành lập năm 2005) do các công ty vừa và nhỏ cùng các đơn vị liên quan của chính phủ Hàn Quốc tạo ra huy động được một lượng kinh phí khá lớn. Chỉ với nguồn đóng góp của các doanh nghiệp, Quỹ đã huy động được trên 11.000 tỷ won. Qua quỹ này, năm vừa qua, Hàn Quốc đã có 344 triệu won được đầu tư sản xuất 47 phim.

So với Hàn Quốc, điện ảnh Việt Nam còn nhỏ bé. Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam – ông Đỗ Duy Anh, năm 2015, Việt Nam đặt chỉ tiêu phấn đấu sản xuất từ 25 đến 30 phim điện ảnh; đến 2020 là 40 đến 45 phim và  2030 là 55 đến 60 phim. Không chỉ được coi là thị trường nhiều tiềm năng, điện ảnh Việt Nam có những bước phát triển vượt chỉ tiêu đặt ra.

Cụ thể, năm 2015, Việt Nam đã có 41 phim điện ảnh được sản xuất, phát hành, nhiều phim mang về doanh thu cao, thậm chí cao gấp 10 lần kinh phí sản xuất. Hệ thống rạp chiếu phim Việt Nam có những bước tăng trưởng đáng kể. Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có 538 phòng chiếu. Song, so với nhiều năm trở về trước, đây là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt.


Ngọc Nguyễn
.
.
.