Hơn 600 nghệ nhân, diễn viên, nghệ sỹ tham gia Liên hoan Dân ca ví, giặm lần thứ IV

Thứ Hai, 27/08/2018, 08:45
Tối 25-8, tại thành phố Hà Tĩnh, đã diễn ra khai mạc Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh lần thứ IV.

Tham gia Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ IV có 24 câu lạc bộ, trong đó tỉnh Hà Tĩnh có 13 câu lạc bộ, tỉnh Nghệ An có 11 câu lạc bộ. 72 tiết mục sẽ được hơn 600 nghệ nhân, diễn viên, nghệ sỹ thể hiện dưới nhiều hình thức diễn xướng, tái hiện lại các không gian làng quê, các tập quán sinh hoạt, ngành nghề ở các địa phương, vùng miền. 

Phát biểu khai mạc liên hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan khẳng định: Dân ca ví, giặm là di sản quý báu, mang đậm bản sắc văn hóa của người dân xứ Nghệ, được tiền nhân sáng tạo và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bốn năm qua, di sản này không ngừng được bảo tồn và phát huy giá trị trên khắp địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. 

Đến nay, hai tỉnh đã xây dựng được trên 300 câu lạc bộ dân ca ví, giặm với hàng ngàn thành viên tham gia. Giờ đây, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh không chỉ có người dân xứ Nghệ quan tâm, hưởng ứng, thực hành mà còn lan tỏa đến với cộng đồng người Nghệ xa quê và nhân dân cả nước và quốc tế.

Liên hoan lần này là dịp để các câu lạc bộ, các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và những kỹ năng diễn xướng đồng thời biểu dương, ghi nhận và tôn vinh những người có công gìn giữ, trao truyền vốn di sản quý báu này; qua đó, đẩy mạnh phong trào ca hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong các tầng lớp nhân dân. 

Mở đầu chương trình liên hoan trong đêm khai mạc là 12 tiết mục đến từ các câu lạc bộ dân ca ví, giặm của hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An là Sơn Hòa (Hương Sơn, Hà Tĩnh), Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Thanh Văn (Thanh Chương, Nghệ An), Nghi Long (Nghi Lộc, Nghệ An). Theo chương trình, tối 28-8, Ban Tổ chức liên hoan sẽ tiến hành tổng kết và trao giải. 

Hoàng Ngà
.
.
.